Sáng 29/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, lần sửa đổi này thể hiện tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ sẽ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát.

Việc sửa đổi Luật cũng nhằm bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin – cho”…

Dự án Luật đã nhận được sự đánh giá cao của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, nhà tài trợ nước ngoài, nhất là việc đã tháo gỡ căn bản các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh trong quá trình thi hành Luật Đầu tư công năm 2019.

Dự án Luật tháo gỡ các quy định về phân cấp, phân quyền, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để dễ kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá, đáp ứng yêu cầu quản lý và sử dụng nguồn lực đầu tư công.

Qua đó, nhằm thực hiện ba đột phá chiến lược, nhất là về hạ tầng trong tình hình mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 5 nhóm chính sách lớn được cụ thể hóa gồm:

Nhóm chính sách thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng;

Nhóm chính sách về tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền;

Nhóm chính sách về nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp Nhà nước;

Nhóm chính sách về thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài);

Nhóm chính sách về đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Thẩm tra Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội – Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến cho rằng, việc đổi mới để tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương là cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Mạnh lưu ý, các nội dung này mới được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, áp dụng cho một số công trình, dự án cụ thể. Do vậy, cần có báo cáo bổ sung, đánh giá kỹ tác động của chính sách để Quốc hội xem xét quyết định.

Tương tự, theo Cơ quan thẩm tra, việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án (thực chất là đẩy mạnh phân cấp) là cần thiết. Song, việc điều chỉnh cần được tính toán theo một tỷ lệ thống nhất giữa các loại dự án.

“Đề nghị xem xét thêm mức tăng quy mô vốn của các nhóm dự án so với quy định hiện hành để phù hợp với mức tăng trưởng GDP, năng lực quản lý dự án của các bộ, ngành, địa phương và chỉ số giá xây dựng quốc gia đã được ban hành qua các năm”, ông Lê Quang Mạnh nêu.

Theo Giáo Dục Thời Đại

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/du-an-luat-dau-tu-cong-sua-doi-co-nhung-dot-pha-trong-phan-cap-phan-quyen-post706467.html