Thanh tra TPHCM xác định, vẫn còn đơn phản ánh, kiến nghị trên cổng Dịch vụ công Quốc gia bị trễ hạn xử lý, có trường hợp tới 8 tháng 19 ngày.
Thanh tra TPHCM vừa có kết luận số 419 /KL-TTTP-P5 Thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Tại kết luận này, Thanh tra TPHCM chỉ ra nhiều tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.
Cụ thể, công tác triển khai số hóa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu chưa cao, đạt tỷ lệ 34,4% là thực hiện chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.
Sở lập danh mục hồ sơ lưu chưa đầy đủ; mẫu biên nhận hồ sơ chưa thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
Một số thủ tục hành chính (TTHC) chỉ thực hiện trên hệ thống chuyên ngành và thực hiện trên phần mềm xử lý hồ sơ của Sở, không tích hợp thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; một số TTHC Sở chỉ là đơn vị tiếp nhận xử lý và trả kết quả là đơn vị khác, nhưng Sở chưa cập nhật, theo dõi cả tiến trình hồ sơ, dẫn đến tình trạng hồ sơ kết thúc tại Sở thì đúng hạn nhưng trễ hạn tại đơn vị trả kết quả.
Thanh tra TPHCM chỉ ra nhiều tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.
Thanh tra TPHCM cũng xác định, số lượng hồ sơ dừng xử lý, từ chối của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng còn khá cao; trong lĩnh vực đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có 11 hồ sơ trễ hẹn chưa có Thư xin lỗi là thực hiện chưa đúng quy định tại Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của Chủ tịch UBND TPHCM.
Sở thực hiện kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu đối với thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Việc chậm kết nối, đồng bộ dữ liệu giải quyết TTHC về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố chưa đáp ứng yêu cầu tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, về công tác tiếp nhận, xử lý đơn phản ánh, kiến nghị: Vẫn còn đơn phản ánh, kiến nghị trên cổng Dịch vụ công Quốc gia bị trễ hạn xử lý, đơn chưa giải quyết, thời gian giải quyết kéo dài từ hơn 15 ngày, có trường hợp kéo dài khoảng 8 tháng 19 ngày.
Trách nhiệm các tồn tại trên thuộc người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thời kỳ phát sinh vụ việc.
Từ những tồn tại trên, Thanh tra TPHCM kiến nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM quán triệt cán bộ, công chức thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã được Chủ tịch UBND TPHCM phê duyệt, tuân thủ các biểu mẫu theo quy định pháp luật khi thực hiện giải quyết TTHC.
Thanh tra TPHCM cũng đề nghị 100% TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM phải được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; đối với các TTHC bắt buộc thực hiện trên phần mềm của Bộ chuyên ngành, đề nghị chủ động làm việc với các cơ quan có liên quan để thực hiện đồng bộ dữ liệu về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
Thanh tra TPHCM yêu cầu Sở nghiên cứu giải pháp cụ thể để kiểm soát, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đối với các TTHC thuộc lĩnh vực đấu thầu.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM sớm có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai đồng bộ dữ liệu từ Hệ thống thông tin Quốc gia về đầu tư nước ngoài qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố để phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
Theo Giáo Dục Thời Đại
Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/co-don-bi-ngam-o-so-ke-hoach-va-dau-tu-tphcm-hon-8-thang-post712017.html