Ngày 25.4.2023, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Đây là ĐHĐCĐ kết thúc năm đầu tiên của giai đoạn chiến lược 05 năm 2022-2026.

Cán mốc kế hoạch, nâng giá trị thương hiệu lên 2,8 tỉ USD

Được điều hành bởi Hội đồng Quản trị mới bầu chọn từ ĐHĐCĐ năm 2022, Vinamilk tiếp tục nâng giá trị thương hiệu lên 2,8 tỉ USD, tăng 18{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} so với cùng kỳ, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu (theo Brand Finance), duy trì thứ hạng trong Top 40 doanh nghiệp (DN) sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu (theo Plimsoll).

Hội đồng quản trị nhiệm kì 2022-2026 chủ trì đại hội năm 2023, tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Vinamilk
Hội đồng quản trị nhiệm kì 2022-2026 chủ trì đại hội năm 2023, tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Vinamilk

Năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.075 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu thuần nội địa/xuất khẩu/các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt là 50.704/4.828/4.424 tỉ đồng. Duy trì mức cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông năm 2022  với tổng số tiền là 8.046 tỉ đồng, chiếm 94{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Đặc biệt, năm 2023 cũng đánh dấu cột mốc 20 năm cổ phần hóa thành công của DN này. Tại thời điểm hiện tại doanh thu tăng 15 lần, lợi nhuận tăng gấp 13 lần so với thời điểm cổ phần hóa năm 2003. Tổng đóng góp cho ngân sách nhà nước đến nay là gần 55.300 tỉ đồng.

Xác định mục tiêu năm 2023

Tại ĐHĐCĐ, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2023 là 63.380 tỉ đồng, tăng 5,5{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} so với cùng kỳ, kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỉ đồng. DN đặt mục tiêu duy trì thị phần dẫn đầu, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, kiện toàn lại hệ thống phân phối, đầu tư hệ thống các nhà máy, trang trại, triển khai các dự án đầu tư trong, ngoài nước.

 

Để đạt được kế hoạch đề ra, Vinamilk đặt chiến lược với bốn “hạng mục” cụ thể. Về kênh kinh doanh sẽ tiếp nối đà tăng trưởng tốt của năm 2022 đến từ các cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” (gồm hệ thống cửa hàng, kênh bán hàng trực tuyến) doanh thu tăng trưởng trên 20{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}, kênh Khách hàng đặc biệt doanh thu tăng trưởng trên 10{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}, kênh Thương mại điện tử mức tăng trưởng trên 30{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư.

Vinamilk đẩy mạnh hoạt động R&D, tung các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, với định hướng giá trị dinh dưỡng, giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng. Năm 2022, DN ra mắt, cải tiến 20 sản phẩm, các sản phẩm mới như Super Nut (Sữa 9 loại hạt) bên cạnh duy trì tăng trưởng tốt của các ngành chủ lực như sữa chua, sữa đặc, sữa tươi.

DN đồng thời nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động tại các Cty thành viên, đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm như: Nhà máy sữa Hưng Yên, Dự án chăn nuôi chế biến thịt bò (Vinabeef), Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu.

Đầu tư hiệu quả cho các chi nhánh nước ngoài: Doanh thu 2022 của Driftwood (Mỹ) ghi nhận mức tăng trưởng trên 30{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}, con số này tại Angkormilk (Campuchia) là trên 10{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}. Song song đó, Cty cũng hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào); đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu đôla Mỹ. Vinamilk đã kí kết thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu USD (trong 6 tháng đầu năm 2023), đạt trên 200 triệu USD (cả năm 2023).

Ngay trước thềm ĐHĐCĐ, Vinamilk đã kí kết thành công hợp tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới để phát triển các sản phẩm sữa bột trẻ em. Ảnh: Vinamilk
Ngay trước thềm ĐHĐCĐ, Vinamilk đã kí kết thành công hợp tác chiến lược với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới để phát triển các sản phẩm sữa bột trẻ em. Ảnh: Vinamilk

Niềm vui cho các nhà đầu tư năm 2022, ĐHĐCĐ Vinamilk đã thông qua phương án chia cổ tức 3.850 đồng/cổ phần thành 03 đợt, dự kiến đợt 3 vào ngày 05.10.2023. Tổng số tiền cổ tức của năm là 8.046 tỉ đồng. Năm 2023, Vinamilk dự kiến dùng tối thiểu 50{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} lợi nhuận sau thuế hợp nhất để trả cổ tức, dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1.2023 vào ngày 5.10.2023 ở mức 1.500 đồng/cổ phiếu.

Mục tiêu cho 5 năm tới

Ngay sau ĐHĐCĐ Vinamilk, ngày 27.4.2023, 02 Cty thành viên là Vilico và Mộc Châu Milk sẽ cùng tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. Theo báo cáo mới nhất, Cty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đạt doanh thu thuần đạt 3.133 tỉ đồng, tăng 7,1{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} so với cùng kì. Quí I năm 2023, Mộc Châu Milk báo cáo kết quả tổng doanh thu tăng 9{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}, lợi nhuận tăng 18,4{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}. Năm 2022, TCty chăn nuôi Việt Nam – CTCP (Vilico) đã triển khai liên tiếp nhiều dự án lớn, nổi bật là Dự án chăn nuôi, chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo. Năm 2023, Vilico phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận tăng lần lượt là 10,7{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} và 4,3{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da}.

Tại ĐHĐCĐ Vinamilk các nội dung về chiến lược 5 năm cũng đã được cập nhật đến cổ đông với 02 nội dung chính: Một là chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu. Hiện nay, Vinamilk là DN đầu tiên tại Châu Á sở hữu toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em đạt giải thưởng Purity Award về an toàn, tinh khiết của Mỹ được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm, Vinamilk 100{19921ee492a4e7a2ca7d041b7a296572cae8af398d0cf32d147210f5c9dd47da} Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận Clean Label Project cho các thương hiệu minh bạch về sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm cũng như việc ghi nhãn sản phẩm. Vinamilk lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia, đồng nghĩa sở hữu danh hiệu lớn này trong 14 năm liền từ 2010-2024. Đồng thời, Vinamilk cũng được vinh danh là Thương hiệu giá trị cao nhất trong ngành F&B (Forbes Việt Nam).

Dự án Tổ hợp trang trại Lao-Jagro có quỹ đất rộng, quy mô khi hoàn thành có thể lên đến 100.000 con. Ảnh: Vinamilk
Dự án Tổ hợp trang trại Lao-Jagro có quỹ đất rộng, quy mô khi hoàn thành có thể lên đến 100.000 con. Ảnh: Vinamilk

Hai là phát triển bền vững thể hiện qua hoạt động chung tay cùng Chính phủ cam kết Net Zero vào năm 2050, Vinamilk đã triển khai hoạt động trồng cây giai đoạn 2023- 2027 cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường. DN còn thực hiện các hoạt động đánh giá phát thải khí nhà kính tại các đơn vị, đầu tư công nghệ để giảm thiểu, trung hòa, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh, tái tạo cho sản xuất. Nhờ đó, Vinamilk đã được bình chọn là 1 trong 5 “DN thực hiện tốt mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu”; được vinh danh ở 2 hạng mục lớn tại Hội Nghị CSR & ESG Toàn Cầu 2022: Giải thưởng “DN dẫn đầu CSR, ESG” – (thứ hạng Vàng); “DN CSR tiêu biểu của Việt Nam” (thứ hạng Bạch Kim).

Theo Lao Động

Link gốc: https://laodong.vn/kinh-doanh/vinamilk-dat-ke-hoach-doanh-thu-hon-63300-ti-dong-cho-nam-2023-1184712.ldo