Vietcombank thu hàng trăm tỷ từ phí tin nhắn

Vietcombank thu hàng trăm tỷ từ phí tin nhắn

Với 20 triệu khách hàng và phí dịch vụ tin nhắn 10.000 đông/tháng, năm 2021, Vietcombank thu về 200 tỷ đồng từ phí tin nhắn.

Theo đó, về hình thức thu phí, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quy định, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 10.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 50.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng. Các mức phí trên chưa bao gồm VAT.

Theo mức thu này, trong 1 năm, khách hàng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS Banking cao nhất lên tới 924.000 đồng/năm (bao gồm cả VAT 10%). Đây được xem là một mức phí đắt đỏ mà phía khách hàng phải chịu.

Thời gian trước, Vietcombank chỉ áp dụng mức phí đối với dịch vụ SMS chủ động là 11.000 đồng/tháng/số điện thoại. Do đó, nhiều khách hàng hiện phải trả mức phí dịch vụ tin nhắn cao gấp 2,5 – 7 lần so với trước đây.

Với phí 11.000 đồng cho 20 tin nhắn, bình quân mỗi tin nhắn Vietcombank thu của khách hàng có giá 550 đồng, cao hơn nhiều so với mức cước viễn thông của các nhà mạng là 290 – 350 đồng. Mức chênh lệch này còn cao hơn đối với các khách hàng nhận từ 20 – 220 tin nhắn/tháng. Phí tin nhắn của Vietcombank chỉ thấp hơn cước viễn thông của các nhà mạng khi khách hàng nhận trên 220 tin/tháng trở lên.

Thông tin từ số liệu từ báo cáo tài chính quý 4 cho thấy, Vietcombank đã trả gần 136,6 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông trong năm 2021, tăng 9,1% so với năm 2020. Trong vòng 10 năm, chi phí cho dịch vụ vụ viễn thông của Vietcombank tăng gấp 2,7 lần, tương đương tăng bình quân 10,4%/năm.

Với 10,4%/năm, mức tăng bình quân của chi phí dịch vụ viễn thông thấp hơn nhiều so với tốc độ mở rộng của số lượng khách hàng (từ 6 triệu khách hàng cá nhân vào cuối năm 2011 lên 20 triệu vào cuối năm 2021).

phi_tin_nhan_vietcombank

Tuy nhiên, mức tăng của chi phí dịch vụ viễn thông cũng rất nhỏ so với lợi ích thu về từ sự phát triển của tệp khách hàng. Điển hình như lãi thuần từ hoạt động thanh toán năm 2021 đạt gần 3.000 tỷ, gấp 6 lần năm 2012 hay lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt hơn 7.400 tỷ, gấp 4,6 lần.

Ngân hàng này không công bố chi tiết số tiền thu về từ dịch vụ tin nhắn SMS Banking. Tuy nhiên, với mức phí 10.000 đồng/tháng áp dụng cho 20 triệu khách hàng cá nhân trong năm 2021, số tiền mà Vietcombank có thể thu về là khoảng 200 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí phải trả cho các nhà mạng là của Vietcombank là 136,6 tỷ đồng.