TPHCM tái khởi động đường Vành đai 2

TPHCM tái khởi động đường Vành đai 2

Trong giai đoạn 2021-2025, TPHCM ưu tiên mọi nguồn lực để khép kín đường Vành đai 2.

UBND TPHCM cho biết, từ năm 2022, TPHCM sẽ khởi động lại đường Vành đai 2. Đến năm 2025 sẽ khép kín toàn tuyến đường này. Tuyến đường này được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64km nhưng hiện nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Trong đó, đoạn 1 dài 3,82km từ cầu Phú Hữu đến Xa Lộ Hà Nội; đoạn 2 từ Xa Lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2km; đoạn 3 dài 2,75km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa; cả 3 đoạn này đều nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức. Đoạn 4 dài 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo Sở GTVT TPHCM, đường Vành đai 2 có đoạn 1 và đoạn 2 vẫn đang được tổ chức thẩm định; đoạn 3 dài mới chỉ đạt khoảng 44% khối lượng; đoạn 4 còn chưa được giao nhiệm vụ và bố trí kế hoạch vốn.

Đoạn 3 của dự án do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư đoạn đường 2,75km nhưng đã ngưng thi công gần 2 năm nay. Tổng chi phí doanh nghiệp dự án đã tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành được xác nhận là hơn 1.355 tỷ đồng (tạm ứng cho công tác giải phóng mặt bằng là 960,116 tỷ đồng, xác nhận khối lượng hoàn thành là 395,02 tỷ đồng).

duong_vanh_dai_2

Đường vành đai 2 được tái khởi động sau nhiều năm ngừng thi công.

Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư đoạn 3 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư khiến dự án dừng từ tháng 3/2020 đến nay, khi đạt khoảng 44% khối lượng.

Đầu năm 2022, TP.Thủ Đức đã hoàn tất bồi thường, giao mặt bằng 334 trong tổng 468 hộ, với diện tích hơn 15,6ha đất cho dự án. Sở Tài nguyên Môi trường đã kiến nghị UBND TPHCM bổ sung 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Hai đoạn đi qua TP.Thủ Đức sẽ được Sở GTVT TPHCM tập trung triển khai trước. Đoạn 1 dự kiến vốn đầu tư gần 8.600 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, dự án giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh, ước tính hơn 6.400 tỷ đồng. Công trình làm trước đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe. Tại ngã tư Bình Thái, dự án xây nút giao hoàn chỉnh, với cầu vượt hai chiều băng ngang xa lộ Hà Nội, mỗi chiều 5 làn đường và nhánh rẽ kết nối đồng bộ với các tuyến đường xung quanh.

Sở GTVT cũng đã có báo cáo, kiến nghị UBND TPHCM giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn cho đoạn 4, để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công dự án trong năm 2020, năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được giao nhiệm vụ, bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư dự án.

Dự án đường vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6-10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ) qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức cũ).