Mỹ cấm vận Công ty Trường Phát Lộc của đại gia Nguyễn Văn Đạt

Mỹ cấm vận Công ty Trường Phát Lộc của đại gia Nguyễn Văn Đạt

Công ty Trường Phát Lộc vừa bị Mỹ cấm vận là doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình đại gia Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Phát Đạt. 

Trong thông cáo báo chí mới đây, Hoa Kỳ đã chỉ ra 15 cá nhân và tổ chức tham gia vào việc bán và vận chuyển bất hợp pháp xăng dầu, sản phẩm dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran. Các tổ chức này, có trụ sở tại Iran, Việt Nam, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hong Kong, đã hỗ trợ thương mại năng lượng Iran tạo ra doanh thu bất hợp pháp trị giá hàng triệu đô la.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping) của đại gia Nguyễn Văn Đạt nằm trong một mạng lưới các công ty và cá nhân bị chế tài. Lý do được đưa ra rằng, TPL Shipping đã sử dụng một mạng lưới các công ty bình phong ở Vùng Vịnh để thực hiện việc bán và vận chuyển hàng dầu và các sản phẩm hoá dầu của các công ty Iran sang vùng Đông Á có trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la, tạo ra doanh thu bất hợp pháp.

my_cam_van_cong_ty_phat_dat

Theo thông cáo, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Trường Phát Lộc hoạt động như một công ty quản lý về kỹ thuật và thương mại đối với một tàu chở các sản phẩm dầu của Iran. Nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết mạng lưới đã thực hiện các giao dịch quan trọng để bán và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran, kể từ ít nhất là tháng 11/2018.

Công ty CP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping JSC) được thành lập vào tháng 12/2009. TPL Shipping có văn phòng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

TPL Shipping JSC là doanh nghiệp vận tải biển quốc tế thành lập vào tháng 12/2009 thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR).

TPL Shipping JSC khởi đầu chỉ quản lý một tàu dầu/hóa chất DONG A STAR có trọng tải 8.386 tấn, chuyên vận tải dầu sản phẩm hoạt động trong khu vực nội địa Việt Nam và Đông Nam Á. Sau một năm hoạt động không như kỳ vọng, Ban Giám đốc đã quyết định bán tàu DONG A STAR để chuyển sang đầu tư đội tàu hóa chất chuyên dụng mới có trọng tải lớn, hầm hàng thép không rỉ đặc trưng có thể chở hàng trăm loại hóa chất khác nhau trên các tuyến quốc tế. Định hướng táo bạo này đã đưa TPL Shipping JSC trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc chuyển hóa chất, khí hóa lỏng trên hải trình quốc tế.

Tháng 12/2014, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập TPL Shipping,  ông Nguyễn Văn Đạt với vai trò là cố vấn Hội đồng quản trị TPL Shipping, cho biết: "Năm 2015, chúng tôi đặt mục tiêu lợi nhuận của TPL Shipping từ 400 - 500 tỷ đồng; mua thêm 2 - 4 con tàu trị giá khoảng 50 - 80 triệu đô la Mỹ. Cuối năm 2016, TPL Shipping sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO); năm 2017, niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE). Và khi ấy, chúng tôi kỳ vọng TPL Shipping sẽ là công ty cổ phần vận tải khí hóa lỏng, hóa chất lớn nhất Việt Nam".

Để thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2014 đến năm 2017, TPL Shipping có kế hoạch nâng đội tàu lên 15 chiếc với tổng trọng tải hơn 240.000 tấn tàu hóa chất và tổng dung tích gần 150.000 mét khối khí hóa lỏng.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015, TPL Shipping đã nhận bàn giao và đưa vào khai thác 2 tàu EverRich 5 và EverRich 8. Đây là 2 tàu chở hóa chất và khí hóa lỏng có hầm thép không rỉ trọng tải lớn, trong đó, tàu EverRich 8 (trọng tải 50.000 tấn) là tàu chở ga LPG có trọng tải lớn nhất Việt Nam ở thời đó. Qua đó, TPL Shipping sở hữu đội tàu mang thương thiệu EverRich với số lượng 7 chiếc, trong đó có 5 tàu chở hóa chất và 2 tàu khí hóa lỏng. Công ty là đơn vị vận tải hoá chất đường biển đứng trong top 5 khu vực Đông Nam Á và top 10 Châu Á về năng lực thực hiện xếp dỡ hàng hoá chất (performance level rating by charterers).

Cuối năm 2020, vốn điều lệ của TPL Shipping là 250 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, anh trai ông Nguyễn Văn Đạt nắm giữ 10%; bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, vợ của ông Nguyễn Văn Đạt (trước tháng 7/2020) nắm giữ khoảng 90% vốn.

TPL Shipping cũng từng hợp tác đầu tư với Công ty Phát Đạt trong dự án bất động sản.

Cụ thể, tháng 12/2015, PDR đã đã ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư "ICC" có thời hạn 3 năm với  tổng giá trị 883 tỷ đồng với Công ty CP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc, liên quan đến việc phát triển dự án Millennium Bến Vân đồn tọa lạc tại địa chỉ 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4 TP.HCM. Theo ICC, Công ty đã góp vốn với số tiền là 126,3 tỷ đồng và sẽ nhận được phần lãi thực tế phát sinh từ dự án.

Vào ngày 30/8/2018, hai bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng. Đến cuối năm 2021, PDR đã thu đủ số tiền còn lại phần góp vốn từ việc thanh lý hợp đồng ICC nói trên.