Khách hàng than phiền phí tin nhắn Vietcombank tăng 'sốc'

Khách hàng than phiền phí tin nhắn Vietcombank tăng 'sốc'

Nhiều khách hàng sử dịch vụ tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) của Ngân hàng Vietcombank đã than phiền khi chi phi tin nhắn từ tháng 1-2022 bị tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước. Một số trường hợp bị nhà băng này thu từ 55.000-77.000 đồng/tháng.

Thông tin trên một số diễn đàn cho biết, hàng loạt khách hàng của Vietcombank đã tá hỏa khi tiền chi trả phí tin nhắn thời gian này bị thu quá nhiều. Một khách hàng tên Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 19/2, chị nhân được mức thông báo số tiền 55.000 đồng là chi phí chị phải trả trong tháng 1/2022 cho dịch vụ nhận tin nhắn SMS Banking tháng 1-2022 từ Ngân hàng Vietcombank.

Kèm theo thông báo số tiền là con số “78” mà ngân hàng này đưa vào ghi chú, theo khách hàng Loan, đây có thể là thống kê số tin nhắn mà khách hàng này sử dụng.

Một số khách hàng cũng phản ánh, trước đây Vietcombank thu phí trên từng giao dịch chuyển khoản, còn phí thông báo số dư thu theo tháng. Sau đó ngân hàng cho đăng ký theo gói và nếu khách hàng thỏa điều kiện sẽ được miễn phí chuyển khoản nhưng vẫn thu phí SMS Banking với mức 11.000 đồng/tháng.

Bị thu phí quá cao, nhiều khách hàng gọi lên tổng đài Vietcombank phản ánh và được ngân hàng này cho biết do mới thay đổi chính sách từ đầu năm nay. Theo đó, thay vì thu theo gói là 11.000 đồng/tháng thì ngân hàng áp dụng phí dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng.

phi_tin_nhan_vietcombank

Khách hàng than phiền vì phí tin nhắn của Vietcombank quá cao.

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn SMS qua tài khoản của khách hàng dưới 20 tin, phí là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa tính VAT) và sẽ tăng dần. Mức phí SMS cao nhất là 70.000 đồng/tháng nếu từ 100 tin nhắn trở lên.

"Anh em ai xài Vietcombank có ai bị trừ phí cao bất ngờ hôm nay không? Tớ vừa bị trừ tận 77.000 đồng", một tài khoản rên diễn đàn Người Đồng Nai đặt câu hỏi:  

Được biết, cuối năm 2021, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có gửi email cho khách hàng thông báo giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền… Trái lại, Vietcombank cũng đồng thời tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000-77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn.

Theo chính sách mới này, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng. Như vậy nếu tính cả năm người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng.

Ngoài Vietcombank, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Từ 0-15 tin nhắn/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng; từ 16-50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng; từ 51-100 tin nhắn/tháng, BIDV thu phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.

Đối với Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được tính theo số lượng: 0-15 tin nhắn/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 tin nhắn/tháng 82.500 đồng. Như vậy mức thu cao nhất có thể lên đến 1.022.000 đồng/năm.

Sacombank cũng miễn phí gửi thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán của khách hàng qua ứng dụng Sacombank Pay, trong khi tiếp tục thu phí dịch vụ SMS Banking 10.000 đồng/tháng chưa gồm thuế GTGT.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ đầu năm 2022 cũng áp dụng chính sách ngưng SMS thông báo giao dịch thẻ từ 100.000 đồng và chuyển sang hình thức thông báo qua email.