Heo ăn chuối BAPI, “gà đẻ trứng vàng” của bầu Đức

Heo ăn chuối BAPI, “gà đẻ trứng vàng” của bầu Đức

Do tự sản xuất được thức ăn chăn nuôi từ chuối thải loại với giá thành 0 đồng, nên dù thị trường xấu nhất, giá heo xuống thấp nhất thì mảng chăn nuôi của Hoàng Anh Gia Lai vẫn đảm bảo có lãi…

Thời gian qua, giá heo heo hơi đã liên tục tăng cao. Ở miền Bắc, thị trường heo hơi điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/kg đến 5.000 đồng/kg trên diện rộng. Giá heo tại Hà Nội và Bắc Giang lần lượt tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg lên mức 63.000 - 64.000 đồng/kg. Tại Nam Định, Ninh Bình và Tuyên Quang cũng đang neo tại mức 65.000 đồng/kg, xuất hiện mức giá cao nhất nước tại Thái Bình, đạt 68.000 đồng/kg.

Không chỉ khu vực phía Bắc có giá heo tăng cao, mà tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng có mức tăng lên đến 5.000 đồng/kg. Hiện tại, giá thu mua heo hơi ở khu vực miền Trung, Tây nguyên dao động trong khoảng 58.000 - 63.000 đồng/kg.

heo_an_chuoi_bapi

Chuối không đạt chất lượng được Tập đoàn HAGL tập kết về nhà máy chế biến thành thức ăn chăn nuôi heo.

Đối với miền Nam, giá heo hơi tăng từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg so với ngày 9.7. Cụ thể, thương lái tại Bình Phước, TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ, Hậu Giang và Tiền Giang đang mua heo hơi trong khoảng 58.000 - 61.000 đồng/kg sau khi nhích nhẹ một giá.

Hai tỉnh Sóc Trăng và Đồng Nai cùng tăng 2.000 đồng/kg lần lượt lên mức 58.000 đồng/kg và 63.000 đồng/kg. Giá heo hơi khu vực miền Nam dao động trong khoảng 54.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá heo hơi gần đây tăng mạnh trước áp lực của giá nguyên liệu sản xuất, giá xăng dầu. Bên cạnh đó, giá heo Trung Quốc gần đây cũng tăng lên cao so với heo Việt Nam với mức chênh lệch gần 20.000 đồng/kg nên đang có một lượng xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc khiến thị trường trong nước tăng giá.

Với giá đầu vào tăng, cộng với những biến động của thị trường thế giới, trong thời gian tới giá heo được dự báo tăng lên mốc 70.000 đồng/kg là có cơ sở.

Không chỉ thị trường trong nước tăng cao, giá heo hơi ở các nước lân cận Việt Nam cũng đang ghi nhận liên tục tăng cao, lập đỉnh mới. Tại Trung Quốc , giá heo đã lên đến 78.000 đồng/kg, Thái Lan cũng tăng lên 68.000 đồng/kg trong khi từ trước đến giờ giá heo ở thị trường này chưa bao giờ cao hơn giá heo Việt Nam. Theo đánh giá, khi thị trường Trung Quốc tăng mua, nhập khẩu heo hơi Việt Nam qua đường tiểu ngạch thì có thể tiêu thụ một lượng lớn đàn heo, giúp thị trường tăng giá cao hơn và ổn định hơn.

heo_ba_pi_1

Chuối được thái nhỏ và sấy khô.

Thời gian qua, người chăn nuôi và các công ty chăn nuôi luôn đau đầu với bởi giá thức ăn cho đàn heo liên tục biến động theo hướng đi lên. Ngay từ đầu tháng 7, một số công ty thức ăn chăn nuôi thông báo tăng giá bán càng đẩy áp lực cho người chăn nuôi. Theo đó, giá heo tăng thời gian gần đây là đúng với tình hình tăng giá của thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển, vật tư.

Trong khi đó, do chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi tại chỗ nên những biến động trên thị trường thức ăn chăn nuôi không ảnh hưởng đến giá thành đàn heo của tập đoàn HAGL.

Hàng ngày, lượng lớn chuối không đạt chất lượng của HAGL được tập kết về nhà máy. Tại tỉnh Gia Lai, riêng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi heo mỗi ngày đã có hàng trăm công nhân làm việc. Hàng ngày, lượng chuối không đạt chất lượng được tập kết về đây rồi được công nhân đưa lên máy sàng tuyển, cắt lát và đem vào sấy khô, sau đó được nghiền ra thành cám, trở thành nguồn thức ăn cho heo vô cùng chất lượng và quý giá.

Đây cũng chính là điều khác biệt so với các công ty chăn nuôi khác. Trong khi các công ty chăn nuôi đều lỗ vì đầu vào là thức ăn chăn nuôi quá cao thì mảng chăn nuôi của HAGL vẫn có lãi vì đã chủ động được nguồn thức ăn với nguồn nguyên liệu 0 đồng.

Tính toán của một số doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn cho thấy, hiện nay giá thành sản xuất 1 kg thịt heo đã ở mức 55.000 đồng/kg trong điều kiện không có dịch tả lợn châu Phi. Nhưng thời điểm hiện tại dịch bệnh vẫn chưa được khống chế, giá thành sản xuất phải ở mức 58.000 đồng/kg.

Trong khi đó, thực tế thức ăn chăn nuôi đang đang chiếm 65-70% tổng giá thành sản phẩm của thương hiệu heo BAPI. Nếu lấy mức giá heo trên thị trường Việt Nam thời điểm cao nhất lên tới hơn 70.000 đồng/kg, với chi phí sản xuất thấp nhất thị trường bằng việc tự chủ được thức ăn và cho ra con heo ăn chuối BAPI với giá thành ở mức từ 36.000 – 38.000 đồng/kg thì đàn heo của bầu Đức đang có tỷ suất lợi nhuận lên đến hơn 50.

heo_ba_pi

Từ chuối thải loại, HAGL đã cho cắt lát, sấy khô và nghiền thành cám chất lượng cho heo ăn. Với giá thành 0 đồng, đây là lợi thế mà khó có doanh nghiệp nào có thể cạnh tranh.

Trọng khi các doanh nghiệp cùng ngành nghề thua lỗ, phải hoạt động cầm chừng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất thì HAGL lại đang phi nước đại, đạt được những thành quả mà trước đó í tai dám nghĩ tới. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2022, mảng chăn nuôi HAGL đạt 326 tỷ đồng. Công ty đã hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để, đủ chỗ nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Với chiến lược tập trung vào "một cây một con", trong đó heo ăn chuối BAPI là sản phẩm chiến lược rất được Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức kỳ vọng. Năm 2022, HAGL sẽ xây dựng xong 16 cụm chuồng trại với công suất hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm và 7.000 ha chuối, đồng thời xây dựng lộ trình phát triển 5.000 cửa hàng để phân phối thịt heo có thương hiệu.

Theo tính toán, thị trường Việt Nam tiêu thụ 35 triệu con heo một năm với quy mô hơn 10 tỷ USD. Do đó, việc “HAGL đặt mục tiêu thụ một triệu con heo thì không phải là vấn đề”, đúng như nhận định của đại diện Tập đoàn tại đại hội cổ đông vừa qua.

Mới đây nhất, Hoàng Anh Gia Lai đã thành Công ty cổ phần BABI Hoàng Anh Gia Lai với vốn điều lệ 50 tỷ đồng để phân phối heo BAPI của HAGL. Thịt heo là dòng sản phẩm đầu tiên tập đoàn phát triển sản phẩm riêng mang thương hiệu HAGL, bên cạnh mảng bóng đá đã có dấu ấn riêng. Đây cũng là công ty con được thành lập mới nhất sau giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ và bán vốn liên tục trước đó.

Các nhà đầu tư bắt đầu ghi nhận và ấn tượng với những bước đi rất bài bản và khoa học của bầu Đức đối với lĩnh vực chăn nuôi mà chủ đạo là thương hiệu heo ăn chuối BAPI. Theo đó, từ khi phát hiện để tận dụng chuối thải làm thức ăn, xây dựng cơ sở chế biến, đưa sản phẩm heo BAPI gửi cổ đông dùng thử, phân phối thịt heo một lần duy nhất trên thị trường để có những thông tin phản hồi, đến việc lập công ty phân phối, có thể thấy tâm huyết của bầu Đức cho kế hoạch lớn đang rất thuận lợi, trúng và rất đúng hướng.

Không phải đến bây giờ thị trường mới đánh giá được triển vọng và nhận thấy được bước đi khôn ngoan của bầu Đức. Ngay từ quý 3/2020, sau 1 năm thực hiện chiến lược “một cây, một con”, mảng chăn nuôi đã nhanh chóng đóng góp phần lớn doanh thu, lợi nhuận cho HAGL. Với lợi thế từ việc tự sản xuất được thức ăn chăn nuôi từ chuối thải với giá thành 0 đồng cùng diện tích làm trang trại nuôi rộng lớn phủ rộng khắp ở ở Tây Nguyên, Lào, Campuchia, HAGL đang dần vươn mình lên ngôi vị số 1 trên thị trường có nhiều cạnh trạnh khốc liệt này.

Nhờ những thông tin tích cực từ đàn heo, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAG nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư. Bất chấp thị trường chung điều chỉnh mạnh, nhiều mã cổ phiếu đi xuống, nhưng HAG của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vẫn nối đà thăng hoa với những giao dịch ấn tượng. Chốt phiên giao dịch ngày 11/7/2022, thị giá của HAG đạt mức trần 10.250 đồng/cp, thanh khoản đạt hơn 25 triệu cổ phiếu.

Nửa tháng qua, thị giá HAG đã tăng hơn 50%, thanh khoản quân bình cũng vọt lên mức hàng chục triệu cổ phiếu/phiên. Với 320 triệu cổ phiếu (tương đương 34,5% vốn HAGL) đang sở hữu, tổng tài sản của bầu Đức cũng tăng hơn 50%. Tạm tính theo thị giá ngày 11/7, tổng giá trị tài sản của bầu Đức lên đến 3.280 tỷ đồng.