Đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng nâng cấp 22km Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

Đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng nâng cấp 22km Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

Hà Nội sẽ dùng ngân sách thành phố và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai với tổng mức đầu tư 8.100 tỷ đồng.

ba la xuan mai

UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông khung theo quy hoạch, tạo nên một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông và các vùng lân cận, giảm ùn tắc giao thông…

Dự án có quy mô đầu tư với chiều dài 21,7km. Điểm đầu tại Km14+00 địa phận Ba La - quận Hà Đông, điểm cuối tại Km38+00 kết thúc thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ, tiếp giáp huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình (không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ từ Km19+920 đến Km22+220); mặt cắt ngang 50 - 60m.

Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức theo quy hoạch với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc - Nam và Vành đai 4 sẽ thực hiện theo các dự án riêng.

Trước mắt, khi các nút giao khác mức chưa được đầu tư xây dựng thì đoạn tuyến qua khu vực nút giao được thiết kế theo quy mô mặt cắt ngang điển hình phù hợp với chỉ giới đường đỏ, bảo đảm tầm nhìn tối thiểu an toàn. Riêng nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B) thiết kế giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng.

Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Dự án nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai bắt đầu từ năm 2012 khi UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 3859 ngày 23/5.

Tuy nhiên, do khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện, ngày 2/12/2013, UBND thành phố đã có Thông báo số 166 về việc dừng triển khai dự án Ba La – Xuân Mai theo hình thức hợp đồng BT.

Tháng 9/2016, thành phố lại tiếp tục đề xuất với Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho thực hiện đoạn tuyến từ Xuân Mai - Chúc Sơn (15,78km) theo hình thức BOT, giao cho nhà đầu tư BOT QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, cả Bộ GTVT lẫn nhà đầu tư đều từ chối.

Sau nhiều trúc trắc, đến ngày 24/6/2017, UBND Hà Nội đã có Báo cáo số 177 kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án Ba La – Xuân Mai. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, chưa ký hợp đồng.

Tại dự án này, nhà đầu tư được chọn là liên danh Công ty Cổ phần Sông Đà - Tổng công ty phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và 2 đối tác tư nhân Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới – Công ty Đại An. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần đầu tư Louis Group để thực hiện dự án.

Nếu thực hiện được dự án này, Louis Group sẽ được nhận 41 ô đất với tổng diện tích khoảng 441,26 ha trên địa bàn các quận/huyện: Hà Đông, Chương Mỹ, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Ba Vì, Mê Linh.

Tuy nhiên, trong năm 2021, UBND TP Hà Nội đã quyết định không thực hiện nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT.