Vì sao Sun Group dễ dàng lập hãng hàng không Sun Air?

Vì sao Sun Group dễ dàng lập hãng hàng không Sun Air?

Với lợi thế sở hữu sân bay Vân Đồn, hãng hàng không Sun Air của Sun Group đã được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không.

sun group lap hang hang k
Với lợi thế sở hữu sân bay Vân Đồn, Sun Group có thể mở hãng hàng không để khai thác

Công ty TNHH Sun Air (thuộc Tập đoàn Sun Group) là doanh nghiệp được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với số vốn là 100 tỷ đồng, trụ sở tại số 13 Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), kinh doanh dịch vụ hàng không chung (không bay thường lệ), phạm vi cung cấp dịch vụ gồm nội địa và quốc tế.

Trong tháng 3 hãng hàng không Sun Air sẽ chính thức ra mắt với mục tiêu trở thành một hãng hàng không cung cấp dịch vụ máy bay phản lực thương gia (private jet).

Sun Air cung cấp các dịch vụ bay được cá nhân và chuyên biệt hóa, với hai loại hình gồm dịch vụ quản lý máy bay tư nhân và dịch vụ bay thuê chuyến, bay tham quan ngắm cảnh, du lịch bằng trực thăng và thủy phi cơ.

Sun Air hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu có khả năng chi trả cao trong và ngoài nước đi giao dịch công tác, khảo sát dự án, chữa bệnh, tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng xa xỉ. Theo lộ trình, từ quý III, Sun Air sẽ khai thác 2 máy bay phản lực thương gia Gulfstream G650ER.

Trước đó, trên cơ sở thẩm định của Cục Hàng không, ngày 14/2, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty TNHH Sun Air.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá Sun Air chọn sân bay Vân Đồn làm sân bay căn cứ và đỗ máy bay qua đêm cho đội máy bay của hãng là phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không và không gây áp lực lên vị trí đỗ máy bay, cơ sở hạ tầng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tại thời điểm tháng 1/2022, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập hãng bay mới. Trong đó, Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) xin lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có kế hoạch tổ chức cuộc họp thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép theo đề nghị của IPP Air Cargo vào ngày 14/2/2022 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thẩm định theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, một tập đoàn kinh doanh khu nghỉ dưỡng cao cấp lớn 100% vốn trong nước cũng nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Doanh nghiệp này dự kiến cung cấp dịch vụ các chuyến bay thuê chở khách du lịch hạng sang từ Thái Lan, Hongkong (Trung Quốc), Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản tới Việt Nam.

Đến nay, khi "ván đã đóng thuyền" Sun Group mới công khai thành lập hãng hàng không Sun Air.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Sun Air được thành lập cuối năm 2021 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của Sun Air là bà Lê Thúy Thanh Bình (SN 1988).

Sun Group là chủ đầu tư của nhiều dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đặc biệt, tập đoàn của ông Lê Viết Lam còn là chủ đầu tư của dự án sân bay ở Vân Đồn, Quảng Ninh.

Dự án sân bay Vân Đồn của Sun Group được thực hiện theo hình thức BOT với mức đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh bị “đội vốn” lên tới 7.700 tỷ đồng, được hoàn vốn đầu tư trong 45 năm. Hiện sân bay Vân Đồn đã đi vào vận hành, khai thác.

Do sân bay Vân Đồn là dự án BOT, nên thay vì trực thuộc sự quản lý của ACV, Sun Group sẽ trực tiếp vận hành, khai thác.

Một điểm khá lý thú, sân bay Vân Đồn dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia) trùng hợp với các đường bay mà doanh nghiệp mới nộp hồ sơ xin lập hãng bay mới.

Ngoài ra, Sun Group cũng đang là ứng cử viên sáng giá cho dự án cảng hàng không Sa Pa với mức đầu tư hơn 5.900 tỷ đồng. Dự án này cũng sẽ được thực hiện theo hình thức BOT. Nếu điều này xảy ra, Sun Group sẽ là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam sở hữu 2 sân bay.

Đây chính là lợi thế của Sun Group trong việc mở thêm hãng hàng không mới.