VN-Index: 951.64 -4.25 -0.44%

GTGD : 2,304.4 tỷ VNĐ

HNX-Index: 106.47 -0.34 -0.32%

GTGD : 447.2 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Yeah1 có được định giá quá cao so với các doanh nghiệp cùng ngành?

Trong khi P/E trung vị của doanh nghiệp truyền thông Thái Lan là 18,7 và mức trung bình của doanh nghiệp cùng ngành ở Malaysia là 17,66 thì Yeah1 tự định giá với hệ số gấp 4-5 lần.
13:32 03/08/2018

Một tháng sau khi lên sàn, câu hỏi về việc cơ sở định giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 vẫn chưa có được lời giải đáp thỏa đáng.

Với mức giá đắt đỏ nhất sàn chứng khoán Việt, vốn hóa của doanh nghiệp truyền thông 12 năm tuổi ở Việt Nam là 3 triệu USD và hệ số giá trên thu nhập cổ phiếu P/E của doanh nghiệp có lúc gần 100 lần. Ngay cả khi đã mất giá tới 50% so với thời điểm cao nhất, hệ số P/E của doanh nghiệp vẫn ở con số 88,9. Trong khi đó, P/E chung của sàn chứng khoán TP.HCM chỉ ở mức 17-18 lần.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Yeah1, từng cho rằng: “Việc so sánh giá cổ phiếu Yeah1 với các ngành khác của nhiều người là cách nhìn không hiểu ngành, bởi media và truyền thông là một lĩnh vực hoàn toàn mới. Thị trường là toàn cầu và sản phẩm là không giới hạn".

Tuy nhiên, nhìn sang các doanh nghiệp trong ngành truyền thông ở khu vực, Yeah1 cũng cho thấy sự bất thường trong việc định giá cổ phiếu.

P/E cao gấp vài lần các ông lớn Hàn Quốc

Tại thị trường Thái Lan, nơi ngành truyền thông được đánh giá vượt trội về quy mô lẫn chiều sâu, thì hệ số P/E trung vị cũng chỉ ở mức 18,7, theo báo cáo hồi tháng 5 của Morningstar. Còn nhìn sang Malaysia, theo số liệu từ Reuters, hệ số P/E trung bình của ngành truyền thông nước này còn thấp hơn cả ở Thái Lan, đang ở mức 17,66.

Nói cách khác, Yeah1 đang được định giá cao gấp 5-6 lần so với trung bình của ngành truyền thông nhiều nước trong khu vực.

Trong khi P/E trung vị của doanh nghiệp truyền thông Thái Lan là 18,7 và mức trung bình của doanh nghiệp cùng ngành ở Malaysia là 17,66 thì Yeah1 tự định giá với hệ số gấp 4-5 lần.

Thử so sánh doanh nghiệp này với các đại gia truyền thông hàng đầu ở từng quốc gia cũng cho thấy sự khác biệt.

GMM Grammy, công ty truyền thông lớn nhất Thái Lan, ra đời từ 1983 và hiện chiếm 70% thị phần ngành giải trí ở đất nước triệu voi, nhưng cổ phiếu cũng chỉ được giao dịch với giá 8,2 bạt (khoảng 5.800 đồng), dù doanh thu lên tới 8,8 tỷ bạt (khoảng 6.200 tỷ đồng). Doanh nghiệp với thế mạnh trong ngành âm nhạc này thậm chí nhiều năm không chia cổ tức, dù vẫn hiện diện lớn ở khu vực.

Một doanh nghiệp truyền thông lớn khác của Thái Lan là Workpoint Entertainment có thị giá gấp 5,6 lần của GMM Grammy, thì theo số liệu của ngân hàng DBS Singapore, hệ số P/E năm 2017 là 29,4 và P/E dự phóng năm 2018 là 22. Cũng giống như GMM Grammy, giá cổ phiếu của doanh nghiệp truyền thông sở hữu bản quyền các chương trình Kỳ tài thách đấu, Biệt đội danh hài mà Việt Nam sản xuất này đang trên đà đi xuống.

Ngay cả so với 2 công ty truyền thông lớn khác có thế mạnh trong lĩnh vực âm nhạc của Hàn Quốc là Loen và CJ E&M thì hệ số P/E của Yeah1 vẫn cao gấp hơn 3 lần, khi các đại gia Hàn Quốc chỉ có hệ số P/E là 26,3. Trong đó, Leo sở hữu MelOn - dịch vụ âm nhạc trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc…

P/E của một doanh nghiệp truyền thông lớn của Malaysia là tập đoàn Media Prima cũng không có số liệu do tập đoàn này đã lỗ trong 3 năm tài khóa liên tiếp. Media Prima hiện có vốn hóa khoảng 571 triệu Ringgit (khoảng 3.200 tỷ đồng).

Theo báo cáo tài chính của Yeah1, lợi nhuận sau thuế dự kiến năm 2018 của doanh nghiệp là 172 tỷ đồng, gấp 2 lần so với lợi nhuận sau thuế của năm trước đó. Nếu áp dụng P/E trung vị của Thái Lan là 18,5 thì Yeah1 sẽ được định giá là 3.182 tỷ đồng còn với mức trung bình của doanh nghiệp truyền thông Malaysia là 3.037 tỷ đồng. Ngay cả áp dụng hệ số định giá của hai đại gia truyền thông Hàn Quốc Loen và CJ E&M, hiện có P/E là 26,3 thì Yeah1 sẽ có vốn hóa là 4.523 tỷ đồng.

Nhìn sang Mỹ, nơi cổ phiếu ngành truyền thông bị Telegraph đánh giá là “đắt đỏ nhất”, và “được định giá quá cao” thì nhiều doanh nghiệp đại gia cũng không có hệ số P/E như Yeah1. Đơn cử, Comcast, nhà cung cấp dịch vụ video nhiều kênh lớn thứ 2 của nước Mỹ thì cũng chỉ được định giá với hệ số P/E là 15,6. Còn hãng Walt Disney trong 13 năm giao dịch hệ số P/E lúc cao nhất cũng chỉ 24,95, và hiện giao dịch với hệ số P/E tương ứng là 15,01.

Trong khi đó, Google, doanh nghiệp sở hữu nền tảng Youtube vốn mang lại doanh thu lớn và được xem là cơ sở để định giá triển vọng của Yeah1, cũng chỉ có hệ số P/E là 30,05 vào cuối tháng 6 năm nay, thời điểm Yeah1 chuẩn bị lên sàn.

Liên tục giảm giá từ khi lên sàn, giá cổ phiếu Yeah1 đang trở về giá trị thực?

Có thật sự tiềm năng?

Đại diện của VinaCapital (cổ đông lớn của Yeah1) cũng như lãnh đạo doanh nghiệp đều nói rằng các nhà đầu tư quan tâm và bỏ vốn vào cổ phiếu YEG vì kỳ vọng chứ không tính tới hệ số PE. Đại diện VinaCapital giải thích rằng lợi nhuận hàng năm của Yeah1 rất cao, tăng trưởng ít nhất 50-60%, có khi cao hơn. Hơn nữa, Yeah1 nằm trong lĩnh vực ngành độc quyền, tiềm năng.

“Quy mô toàn cầu” là cụm từ phổ biến để giải thích cho thế mạnh của các cổ phiếu truyền thông. Với Yeah1, tiềm năng thực tế ra sao?

Theo Yeah1 từ nhận định trên trang chủ, doanh nghiệp hiện là một trong những đối tác đa kênh (Multi-channel Partner - MCN) "hàng đầu châu Á". Cụ thể, doanh nghiệp này khẳng định đang là MCN đứng 6 thế giới trên Youtube. Yeah1 không chú thích số liệu trên được tổng hợp bởi đơn vị nào, vào thời điểm nào.

Tuy nhiên theo Kedoo vào ngày 2/8, Yeah1 đang là MCN đứng thứ 31 thế giới trên Youtube với gần 2 tỷ lượt view mỗi tháng. Vị trí mà Kedoo thống kê cách vị trí thứ 6 toàn cầu mà Yeah1 khẳng định rất xa và nếu tính theo thống kê của Kedoo, Yeah1 cũng chưa ở trong nhóm "hàng đầu châu Á" như doanh nghiệp tự nhận định.

Trong 5 năm vừa qua, Yeah1 đã nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu doanh thu từ kênh truyền hình cáp sang các kênh nội dung số. Nếu vào năm 2013, doanh thu của Yeah1 hoàn toàn đến từ mảng quảng cáo truyền thống như truyền hình cáp thì tới nay mảng quảng cáo trực tuyến đã chiếm 57% trong cơ cấu doanh thu.

Bước dịch chuyển được đánh giá là hợp thời khi quảng cáo trên Facebook, Google đang phát triển mạnh mẽ và lấn át các kênh quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, việc chỉ hoạt động trên các nền tảng nội dung của Facebook và Google hiển nhiên cũng sẽ khiến doanh thu của Yeah1 phụ thuộc nhiều vào triển vọng của những ông lớn này.

Sau hàng loạt những bê bối, Facebook đã bắt đầu bộc lộ yếu điểm và tốc độ tăng trưởng toàn cầu của mạng xã hội này đang chậm lại. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Các nhà phân tích quốc tế nhận định giai đoạn phát triển trên 30% một năm của Facebook đã đi qua và minh chứng rõ ràng nhất là đợt bán tháo cổ phiếu gần đây khiến Facebook bốc hơi 120 tỷ USD vốn hóa chỉ trong một ngày.

Trước đó, Facebook cũng đã thay đổi thuật toán hiển thị nội dung khiến việc tiếp cận độc giả của những đơn vị như Yeah1 trở nên khó khăn hơn. CEO Mark Zuckerberg đã hứa hẹn người dùng sẽ nhìn thấy những nội dung từ bạn bè, người thân nhiều hơn, đồng nghĩa những nội dung từ các đơn vị như Yeah1 sẽ mất đất.

Câu hỏi về tính độc quyền?

Một vấn đề khác cần làm rõ là tính độc quyền của Yeah1 thực sự có giống như cổ đông lớn VinaCapital phân tích. Chỗ dựa của Yeah1 chính là Netlink, công ty được thành lập vào ngày 20/8/2007, vốn điều lệ 20 tỷ đồng, mà Yeah1 mới duyệt chi thêm 100 tỷ đồng để nâng sở hữu lên 76%. Đây là đơn vị vận hành chính của mảng truyền thông số, chỗ dựa cho triển vọng của Yeah1.

Doanh nghiệp lý giải giá trị Netlink được căn cứ vào việc Netlink là đơn vị duy nhất tại Đông Nam Á, đồng thời là 1 trong 5 đơn vị toàn cầu nhận được Giấy phép đối tác xuất bản trên tất cả các nền tảng của Google. Giấy phép này cho phép Netlink hợp tác với nhà phát triển web, ứng dụng và phát triển trò chơi trên web để quản lý không gian quảng cáo trên trang web, ứng dụng cũng như trò chơi được xuất bản toàn cầu.

Danh sách đối tác của Google tại khu vực Đông Nam Á. 

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Google, Yeah1 là công ty Việt Nam duy nhất là đối tác của tập đoàn toàn cầu này, chứ không không phải là đơn vị duy nhất trên thị trường cung cấp nền tảng AdSense và Ad Networks tại Việt Nam cũng như là Đông Nam Á.

Riêng tại thị trường Việt Nam, Google còn có 2 đối tác khác là Geniee và Yieldbird. Trong khi đó, tại thị trường Đông Nam Á, tập đoàn Mỹ có tới 9 đối tác là ADOP, Cybermedia, Dq&a, Ezoic, Geniee, Netlink, Publift, Yieldbird và Yourbow. Trong đó chỉ Yieldbird có giấy phép hoạt động ở mọi thị trường Đông Nam Á.

Không hoàn hảo như tự khẳng định, lại gắn chặt doanh thu với Facebook, Google, và câu hỏi về sự độc quyền, có thể thấy triển vọng của Yeah1 đang khá chênh với hệ số P/E cao bất thường, mức cho thấy các nhà đầu tư đang mua giá trị tương lai của công ty này.

Theo Zing.vn