VN-Index: 939.68 -13.83 -1.45%

GTGD : 4,042.1 tỷ VNĐ

HNX-Index: 105.07 -2.48 -2.30%

GTGD : 635.9 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Washingtonpost: FLC mua 20 máy bay Dreamliner là rất bất thường

Hãng hàng không khổng lồ Boeing đã đồng ý bán 20 máy bay thương mại Dreamliner cho hãng hàng không khởi nghiệp Việt Nam Bamboo Airways trong một thỏa thuận trị giá tới 5,6 tỷ đô la, các hãng đã công bố hôm thứ Hai, chỉ vài tuần sau khi hãng này đạt được thỏa thuận 3 tỷ đô la tương đương với đối thủ cạnh tranh của Pháp Airbus.
19:33 28/06/2018

 

Hãng hàng không mới là một dự án của FLC Group, một nhà phát triển các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Giám đốc điều hành FLC cho biết ban đầu họ muốn đưa khách du lịch đến các khu nghỉ dưỡng của họ ở các khu vực khác nhau của đất nước. Nhưng sự lựa chọn để mua 787 Dreamliners - một chiếc máy bay thân rộng được chế tạo cho các chuyến bay đường dài - gợi ý với tham vọng rộng hơn.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết ông muốn mở rộng đến 16 tuyến nội địa và 10 tuyến quốc tế, bắt đầu với các chuyến bay trong khu vực vào năm tới trước khi sau đó mở rộng sang Hoa Kỳ và châu Âu.

“Thỏa thuận với Boeing hôm nay chỉ là bước đầu tiên đối với chúng tôi. Chúng tôi muốn có hơn 100 máy bay trong tương lai, ”ông nói. Thỏa thuận này được tổ chức tại lễ ký kết tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ với sự tham dự của ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Sau buổi lễ, nhóm đã tổ chức một hội nghị đầu tư tại khách sạn Trump Itrernational, nơi có một loạt video chuẩn bị ca ngợi các khu nghỉ dưỡng của FLC.  Ted Osius, một cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tham gia một số các tham luận viên Mỹ và Việt Nam để thảo luận về tương lai của ngành hàng không của đất nước.

“Việt Nam có tiềm năng lớn về hàng không”, ông Đặng Tất Thắng, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Bamboo Airways cho biết. "Chúng tôi đã chọn tên Bamboo vì chúng tôi muốn trở thành tinh thần của Việt Nam."

 

FLC Group đang gặp rủi ro đáng kể bằng cách lội vào ngành kinh doanh hàng không trong thời trang ngoạn mục như vậy. Trong khi các hãng hàng không khởi nghiệp không phải là chưa từng nghe, việc đặt một đơn đặt hàng lớn như vậy mà không kiểm tra thị trường đầu tiên được xem là rất bất thường.

Henry Harteveldt, một nhà phân tích hàng không vũ trụ thương mại với Atmosphere Research cho biết: “Để mua hai mươi 787 cho thấy mức độ tự tin - một số sẽ nói sự kiêu ngạo - và các túi tài chính rất sâu sắc”. “Nó cho thấy một sự sẵn sàng bỏ qua kế hoạch tài chính cơ bản cho một hãng hàng không, nơi bạn thường mua một vài và chờ đợi cho thị trường hiện thực hóa. Đó là một động thái rất táo bạo, rất mạo hiểm. ”

Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ trụ của Tập đoàn Teal, cho biết ông hoài nghi rằng thị trường hàng không Việt Nam có thể duy trì một hãng hàng không khác.

Nước này có ba hãng hàng không thường xuyên phục vụ các phần khác nhau của đất nước.

“Bạn có thể mất rất nhiều tiền trong kinh doanh hàng không. Bạn đang đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ, và phơi bày cho mình rất nhiều chi phí và nợ nần, ”Aboulafia nói. "Nhưng nếu bạn đang làm việc trong một nền kinh tế có kiểm soát, nó chỉ có thể làm việc cho bạn."

Theo Washingtonpost