VN-Index: 961.28 +6.70 +0.70%

GTGD : 2,716.7 tỷ VNĐ

HNX-Index: 107.68 +1.09 +1.02%

GTGD : 371.4 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Sau mua 24 máy bay Airbus 3 tỷ USD, ông Trịnh Văn Quyết tính mua thêm 20 máy bay Boeing hơn 5 tỷ USD?

Theo Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Airbus và Boeing đều cam kết có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên tới 80%, FLC chỉ phải bỏ từ 20-30%.
11:12 15/06/2018

 

Thêm 20 máy bay Boeing 6 tỷ USD

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Tập đoàn FLC diễn ra hôm 12/6, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn đã khẳng định FLC quyết định năm 2018 sẽ thuê 20 máy bay đầu tiên hoạt động tại các sân bay nội địa, sau đó sẽ nhận bàn giao 24 chiếc máy bay Airbus từ năm 2019 - 2023.

Trụ sở chính của Bamboo Airways hiện đang nằm ở sân bay Phù Cát, Bình Định. Ông cũng nhấn mạnh rằng, "chắc chắn năm 2018 hãng sẽ được cấp phép và sẽ tiến hành bay ngay trong năm nay".

Chủ tịch FLC cũng tiết lộ thêm ngày 25-26/6 sắp tới, trong chuyến đi Mỹ, FLC dự kiến sẽ ký kết với Boeing thỏa thuận mua 20 máy bay thân rộng đường dài hiện đại nhất Boeing 787-9 phục vụ cho các tuyến bay đường dài từ 2020. Thương vụ này được cho là có trị giá hơn 5 tỷ USD.

Trước đại hội cổ đông lần này, FLC đã thông tin trên website tập đoàn về việc tổ chức roadshow chia sẻ về cơ hội đầu tư và hội thảo quy mô lớn tại khách sạn Trump International Hotel - nằm ngay "sát vách" Nhà Trắng - ở thủ đô Washington vào ngày 25/6. 

Nhiều khả năng, thỏa thuận với Boeing sẽ được FLC ký kết trong khoảng thời gian này.

Hồi tháng 3/2018, Tập đoàn FLC đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ mua 24 máy bay A321NEO với Tập đoàn Airbus tại Pháp, trị giá 3,1 tỷ USD. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 cho thấy Tập đoàn FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã trả trước cho nhà sản xuất máy bay Airbus hơn 34 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu USD) tính đến ngày 30/3/2018.

Về chiến lược của Bamboo Airways, ông Quyết khẳng định hãng sẽ không định vị mình là hàng không giá rẻ. Thay vào đó, Bamboo Airways muốn là "một hãng hàng không truyền thống vừa có dịch vụ siêu cao cấp vừa có dịch vụ giá rẻ". Hãng sẽ có những chuyến bay tới các khu nghỉ dưỡng của FLC và khách hàng không phải trả tiền máy bay, chỉ trả tiền phòng.

Tiền đâu mua máy bay?

Nói về lý do mở hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết giải thích, trước đây FLC đã từng mở dịch vụ trực thăng nhưng xét thấy hoạt động không hiệu quả bởi số khách hàng phục vụ chưa được nhiều. Bên cạnh đó, thời gian xin giấy phép bay khoảng 4-5 ngày, khó khăn trong quá trình hoạt động. Vì vậy, từ năm 2015, Tập đoàn đã bắt đầu nghiên cứu về hãng hàng không Bamboo Airways.

Trước quan ngại của cổ đông về nguồn vốn cho Bamboo Airways khi quyết định mua thêm 20 máy bay Boeing, ông Quyết cho biết Tập đoàn sẽ xoay xở huy động các nguồn vốn nội tại và vốn vay để đáp ứng nhu cầu vốn. Đến nay FLC chưa phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho Bamboo Airways, chỉ sử dụng vốn tự có và vốn vay. 

Ông cũng nhấn mạnh, cả Airbus và Boeing đều cam kết sẽ có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên tới 80% và FLC sẽ chỉ cần bỏ ra trước 20 - 30%, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên và khả năng cân đối tài chính.

Như vậy, sau khi hoàn thành thương vụ mua máy bay với Boeing, Bamboo Airways sẽ nâng tổng số tàu bay trong diện thỏa thuận đặt mua lên tới 44 chiếc.

Theo Nhadautu.vn