VN-Index: 850.74 -4.31 -0.50%

GTGD : 4,714.6 tỷ VNĐ

HNX-Index: 116.23 -0.64 -0.54%

GTGD : 539.3 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Saigon Co.op vẫn lãi nghìn tỷ bất chấp các chuỗi bán lẻ khác lỗ nặng, rời Việt Nam

Saigon Co.op có doanh thu khoảng 30.000 tỷ đồng, sở hữu hơn 700 điểm bán hàng trong cả nước. Ngoài ra, đại gia bán lẻ này còn chuyên môn hóa lĩnh vực đầu tư bất động sản thương mại với công ty SCID.
06:50 03/07/2019

Cuối tuần trước, Saigon Co.op ký nhận chuyển nhượng 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên từ Auchan Reatil Việt Nam (Pháp).

Đại diện Saigon Co.op cho biết Auchan đang sở hữu những vị trí đắc địa với nhiều diện tích khác nhau cùng hơn 200.000 khách hàng thành viên. Mỗi diện tích và vị trí khác nhau, công ty sẽ thay đổi bằng mô hình hệ thống siêu thị, cửa hàng tương ứng của Saigon Co.op.

Theo Saigon Co.op, ngoài chuyển nhượng 15 cửa hàng trên, cơ hội hợp tác giữa hai bên còn được mở rộng thêm. Cụ thể, hai đại gia bán lẻ này đang bàn bạc xuất khẩu sản phẩm Saigon Co.op thông qua kênh của Auchan trên toàn thế giới. Đặc biệt, nông thủy sản Việt Nam sẽ có cơ hội xuất sang Nhật, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ thông qua sự hỗ trợ của Auchan.

Tiềm lực của Saigon Co.op

Khởi nghiệp từ năm 1989, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) hoạt động với 2 chức năng chính là trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào hợp tác xã. Đến tháng 2/1996, hệ thống siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời tại đường Cống Quỳnh đánh dấu bước ngoặc mới của Saigon Co.op trong mô hình kinh doanh bán lẻ.

Từ một cửa hàng nhỏ lẻ 500m2 tại Cống Quỳnh, tính đến tháng 4/2019, Saigon Co.op có 113 siêu thị Co.opmart, 4 đại siêu thị Co.opXtra, 353 cửa hàng Co.op Food, 67 cửa hàng Co.op Smile, 22 cửa hàng tiện lợi Cheers, 4 trung tâm thương mại Sense City, chợ Sense Market, SC Vivo City…

 

Một số thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op .

Với hơn 700 siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhỏ ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày, Saigon Co.op cho biết doanh thu năm 2018 đạt hơn 30.000 tỷ đồng, so với mức chưa đến 1 tỷ đồng tại thời điểm thành lập năm 1989.

Riêng Saigon Co.op (mẹ), doanh thu liên tiếp tăng trưởng từ năm 2015, đạt khoảng 20.600 tỷ đồng năm 2018 (tăng 17%), lợi nhuận trước thuế hơn 1.100 tỷ đồng năm 2018

 

Tuy lợi nhuận công ty mẹ giảm, nhưng so với hàng loạt chuỗi bán lẻ khác tại Việt Nam, Saigon Co.op vẫn đang vượt trội cả về doanh thu và lợi nhuận.

Vincommerce - công ty sở hữu chuỗi bán lẻ của Vingroup, hiện có 114 siêu thị Vinmart và khoảng 1.700 cửa hàng VinMart+. Doanh thu bán lẻ Vingroup ghi nhận 19.500 tỷ đồng năm 2018 và lỗ hơn 5.120 tỷ đồng do trong giai đoạn đầu của việc đầu tư, mở rộng cửa hàng. Năm 2019, tập đoàn đa ngành này có kế hoạch tiếp tục mở mới khoảng 1.300 siêu thị, cửa hàng.

Tính đến cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh có 545 cửa hàng, bao gồm cửa hàng chuẩn và cửa hàng lớn. Tới cuối năm 2019, mục tiêu doanh thu BHX đạt 12.000 – 13.000 tỷ đồng và đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng.

Hay như chuỗi BigC với 35 siêu thị từng có doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm đang có dấu hiệu hụt hơi sau khi về tay Central Group năm 2016. Lotte Mart đến từ Hàn Quốc dù có doanh thu khoảng 5.000 tỷ mỗi năm nhưng liên tiếp thua lỗ với con số lũy kế hơn 2.300 tỷ đồng (2017)…

Với việc lãi nghìn tỷ mỗi năm, Saigon Co.op mạnh dạn đặt kế hoạch phát triển mạng lưới tất cả các mô hình, mục tiêu đạt 1.000 điểm bán vào cuối năm 2019 trên cả nước. Việc mua lại Auchan cũng nằm trong chiến lược mở rộng hệ thống, thị phần của Saigon Co.op.

Chuyên môn hóa lĩnh vực đầu tư

Là đơn vị hoạt động chính trong mảng bán lẻ, nhưng Saigon Co.op cũng đang chuyên môn hóa sang các một số lĩnh vực khác như đầu tư, xuất nhập khẩu và phân phối, sản xuất. Trong đó, lĩnh vực đầu tư đáng chú ý hơn với CTCP Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID -UPCoM: SID).

Ra đời năm 2007, SCID chịu sự chi phối của Saigon Co.op với tỷ lệ sở hữu trên 96% vốn, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thương mại. Cụ thể, ngoài việc phát triển độc quyền hệ thống siêu thị Co-opmart, SCID còn tập trung vào lĩnh vực đầu tư, xây dựng và quản lý các trung tâm thương mại như Sense City, SC Vivo City, khu đô thị An Phú…

 

Sense Market, chợ dưới lòng đất đầu tiên tại TP HCM do SCID đầu tư.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, doanh thu thuần của đơn vị này đạt 203 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp lại tăng 26% lên 75 tỷ đồng, tăng liên tiếp từ 2016.

 

Lợi nhuận SCID tăng trưởng đều giai đoạn 2016-2018.

Trong quý I/2019, doanh nghiệp tiếp tục báo lãi 21 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Với định hướng đẩy mạnh mở rộng hệ thống bán lẻ lên đến 1.000 điểm bán, theo đó khối lượng công việc đầu tư, xây dựng và quản lý các siêu thị, trung tâm thương mại, khu phức hợp… của SCID cũng sẽ tăng đáng kể.

Việt Nam đang là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do tăng trưởng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng gia tăng. Tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ duy trì ở mức 10%/năm, giá trị thị trường bán lẻ đạt khoảng 120 tỷ USD vào năm 2017 và ước đạt khoảng 160 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng với lộ trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh theo những cam kết, nhiều hiệp định hợp tác song phương và đa phương có hiệu lực như AEC, EVFTA, CPTPP… giúp cho hàng hóa được tự do lưu thông với nhiều ưu đãi về thuế. Dù vậy, sự gia tăng về quy mô của thị trường cũng đi kèm với sức ép cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà bán lẻ tiêu dùng tại Việt Nam.

 Theo Người Đồng Hành