VN-Index: 903.98 -8.52 -0.93%

GTGD : 7,701.6 tỷ VNĐ

HNX-Index: 131.74 -1.38 -1.04%

GTGD : 737.0 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Phú Xuyên – Hà Nội: Bất thường tại gói thầu ưu đãi “sân sau”

BQL Dự án Đầu tư Xây dựng Phú Xuyên, Hà Nội có dấu hiệu “phớt” một số quy định của pháp luật về đấu thầu. Có những điều khoản “bất thường” tại gói thầu số 4 thuộc Dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông, huyện Phú Xuyên.
16:29 29/08/2020

“Dọn đường” cho nhà thầu quen?

 

Gói thầu số 4, Dự án xây dựng công trình giao thông trục phát triển phía Đông, huyện Phú Xuyên, Hà Nội bị tố có nhiều bất thường 

Gói thầu số 4 thi công công trình Dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông, huyện Phú Xuyên, do Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu đường Hà Nội trúng thầu với giá 157 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều kiện tại hồ sơ mời thầu (HSMT) do BQL Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên (BQL Dự án Phú Xuyên) đưa ra có dấu hiệu “lách” pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, tại phần danh mục về vật liệu xây dựng, BQL Dự án huyện Phú Xuyên đưa ra các điều kiện như: Cát xây, cát nền theo TCVN 7570:2006 và TCVN 7572:2006 nhưng phải dùng tại các mỏ đang được khai thác ở Thường Tín, Thanh Trì. Cát vàng theo hai tiêu chuẩn trên nhưng đang được khai thác ở Phú Xuyên, Thường Tín. Đây là điều bất thường, có dấu hiệu trái với chỉ thị của Thủ tướng về đấu thầu.

Ông Dương Hùng Kiên, Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phú Xuyên xác nhận: Có điều khoản nêu trên trong HSMT tại gói thầu số 4. Đây là gói thầu thi công công trình, thuộc Dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông, huyện Phú Xuyên (nối tỉnh lộ 428 đến tỉnh lộ 429). HSMT này được lập theo mẫu tại Thông tư số 04/2015/TT-BKHĐT về việc ban hành mẫu HSMT xây lắp.

Sẽ có ý kiến cho rằng, điều kiện trong HSMT như BQL Dự án huyện Phú Xuyên đặt ra là để tạo rào cản khiến các doanh nghiệp “lạ” không thể tham gia đấu thầu. Chỉ có doanh nghiệp “sân sau”, sử dụng vật liệu xây dựng tại các huyện Phú Xuyên, Thường Tín hưởng lợi.

Đồng thời, với điều kiện như HSMT thì việc cấu kết giữa đơn vị trúng thầu và các mỏ cát trên địa bàn để “bo sân” là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Với dấu hiệu này, việc gây thất thoát tiền ngân sách là điều có thể xảy ra.

Đưa ra tiêu chí để “thuận tiện”

 

Chỉ thị số 47 của Thủ tướng quy định bên mời thầu không được đưa vào HSMT quy định về xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, quy định này vẫn bị BQL Dự án huyện Phú Xuyên “phớt lờ”

Mục đích của việc đấu thầu là bảo đảm tiết kiệm tiền ngân sách Nhà nước. Nó phải bảo đảm tăng tính cạnh tranh, chất lượng và hiệu quả của công trình được đấu thầu. Vì vậy, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện đấu thầu đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, tiết kiệm tiền ngân sách. Tuy nhiên, nội dung trong HSMT của BQL Dự án huyện Phú Xuyên lại chưa thực hiện triệt để, bám sát quy định đấu thầu.

Khoản 5, Điều 1, Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước quy định:

“Khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử”.

Ngoài ra, Chỉ thị 47 của Thủ tướng cũng nêu rõ: “Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham gia dự thầu của các nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đang ký hợp đồng với nhà thầu… hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu”…

Nội dung chỉ thị rõ ràng như vậy, nhưng ông Dương Hùng Kiên vẫn cho rằng: BQL Dự án Phú Xuyên đưa ra quy định trong HSMT đối với gói thầu nêu trên vì đây là dự án trọng điểm. Yêu cầu nhà thầu phải lấy cát ở huyện Phú Xuyên, Thường Tín tại các mỏ dọc sông Hồng. BQL Dự án Phú Xuyên không chỉ định mỏ cụ thể nào.

“Để thuận tiện thì đưa ra tiêu chí ấy. Chả lẽ lấy cát ở Hà Tĩnh ra đây xây dựng”, ông Kiên cho biết.

Sẽ có ý kiến cho rằng, Chỉ thị 47 của Thủ tướng đã nêu rõ là ngay cả việc nêu xuất xứ, vùng lãnh thổ… cũng không được phép đưa vào HSMT. Phải chăng, việc BQL Dự án Phú Xuyên vẫn “cố tình” đưa điều kiện này vào HSMT là có chủ ý? Thêm nữa, việc các nhà thầu lấy cát ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Cà Mau hay thậm chí lấy cát ở Mỹ về cũng không quan trọng bằng việc chi phí xây dựng phải bảo đảm tiết kiệm ngân sách Nhà nước, bảo đảm chất lượng công trình, tạo cạnh tranh minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Theo tìm hiểu của Báo Giáo dục và Thời đại, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu đường Hà Nội, là đơn vị có nhiều tai tiếng trong việc thi công dự án sau khi trúng thầu. Điển hình là việc đơn vị này bị tố cáo lấy rác thải thi công nền đường trong một dự án đấu thầu tại Ứng Hòa, Hà Nội. Tuy nhiên, phía BQL Dự án huyện Phú Xuyên vẫn “tạo điều kiện” để công ty này trúng thầu.

Theo Giáo dục và Thời đại

https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/phu-xuyen-ha-noi-bat-thuong-tai-goi-thau-uu-dai-san-sau-rdnpdrNMg.html