VN-Index: 946.42 +4.03 +0.43%

GTGD : 1,446.7 tỷ VNĐ

HNX-Index: 106.45 -0.47 -0.44%

GTGD : 231.5 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc vụ mất tiền tại Eximbank

Theo bà Chu Thị Bình, phía Eximbank liên tục lần lữa, không thiện chí giải quyết, trong khi Ngân hàng khẳng định phải chờ phán quyết cuối cùng của toà án. Ở diễn biến mới nhất, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã chỉ đạo Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước vào cuộc.
16:24 23/04/2018

 

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3163/VPCP-V.I gửi Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, xử lý kiến nghị của Luật sư Phan Trung Hải và bà Chu Thị Bình trong vụ án liên quan tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank).

Trước đó, LS. Hải và bà Bình đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến xử lý vụ án và tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình tại Eximbank.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của luật sư Phan Trung Hoài và bà Chu Thị Bình đến Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trả lời cho đương sự và luật sư. 

Đầu năm 2017, bà Chu Thị Bình phát hiện mất 245 tỷ đồng tiền gửi (chưa kể lãi) tại Eximbank chi nhánh TPHCM. Cơ quan điều tra Bộ Công an (C44) đã khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ngày 4/12/2017, xác định Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của Ngân hàng đối với Khách hàng theo quy định của pháp luật. 

Bà Chu Thị Bình và lãnh đạo Eximbank đã có nhiều buổi làm việc để tìm được tiếng nói chung, trong đó buổi gần nhất vào ngày 16/4/2018, hai bên đã thống nhất dự kiến ngày 21/4 sẽ tiếp tục trao đổi và tìm phương án giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Bình, tuy nhiên Chủ tịch HĐQT, và nhóm luật sư tư vấn cho Eximbank đã tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết. 

Ngày 18/4, Eximbank bất ngờ công bố thông tin bất thường tại Sở GDCK TP.HCM, nêu nhiều thông tin, mà theo bà Chu Thị Bình là không trung thực và thiếu khách quan. Phía Ngân hàng giữ nguyên quan điểm vụ việc bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của Toà án. 

Trong vụ việc này, bà Chu Thị Bình cho rằng Ngân hàng đã không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực của Ban điều hành và một số thành viên HĐQT. Khách hàng này đề nghị Eximbank phải thanh toán ngay khoản tiền 245 tỷ đồng mà không phải chờ đến phán quyết của toà án.

Điều 464 và Khoản 1 Điều 162 Bộ luật Dân sự 2015 quy định sau khi nhận tiền gửi, ngân hàng trở thành chủ sở hữu của số tiền đó và phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng cũng như mất mát, rủi ro của số tiền.

Theo Khoản 1 Điều 87 Bộ luật Dân sự 2015 và Khoản 2 Điều 67 Điều lệ của Eximbank, khi nhân viên Eximbank thực hiện nhiệm vụ được Eximbank giao mà gây thiệt hại cho bên thứ 3, thì Eximbank phải chịu trách nhiệm về hành vi của nhân viên.

Theo Nhadautu.vn