VN-Index: 903.98 -8.52 -0.93%

GTGD : 7,701.6 tỷ VNĐ

HNX-Index: 131.74 -1.38 -1.04%

GTGD : 737.0 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Một vụ tự tử hụt ở cầu Long Biên và sự trỗi dậy của đế chế trăm tỷ C-LINK

Trực tiếp gây dựng nên doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng mang tên C-LINK cũng là một trong những người đầu tiên mang thiết bị vật tư cáp quang về với Việt Nam là ông Cao Duy Linh.
09:39 07/05/2020

Công ty CP công nghệ mạng Viễn thông C-LINK (công ty C-LINK, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) được biết đến là một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin, cung cấp số lượng lớn linh kiện kết nối cáp cho các nhà mạng viễn thông trong nước. Trực tiếp gây dựng nên doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng mang tên C-LINK cũng là một trong những người đầu tiên mang thiết bị vật tư cáp quang về với Việt Nam là ông Cao Duy Linh.

Chia sẻ với PV Thời đại Plus, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cao Duy Linh khá hứng khởi khi nói về những sợi cáp quang, thiết bị cơ bản tạo nên sự liên kết hàng tỷ người trên toàn thế giới. Ông Linh khẳng định: "Về cáp quang thì đúng là duyên số".

Ông chủ C-LINK và cộng sự

Ông cho biết thêm: "Khoảng 20 năm trở về trước, chẳng ai biết cáp quang là gì, chỉ nghe nói tốc độ truyền tải tốt lắm, hơn nhiều so với cáp đồng mà Việt Nam đang dùng". Từ nguồn thông tin này, ông đã lần mò sang tận Trung Quốc không biết bao nhiêu lần để tìm hiểu về thiết bị vật tư mang tên "cáp quang" và phụ kiện đi kèm.

Điểm đến đầu tiên mà ông dừng chân chính là đất Quảng nơi được mệnh danh là "thiên đường" cung ứng đủ loại hàng hóa. Ấy vậy mà ở đây cũng không có cáp quang. Ông lại tiếp tục lần mò và tìm tới Thẩm Quyến, một thành phố trẻ và là điểm đến dành cho những người trẻ mê công nghệ.

Thẩm Quyến có khu công nghiệp công nghệ cao (SHIP) được thành lập vào tháng 9 năm 1996 với diện tích 11,5km2 (4,4 dặm vuông) và thành phố này cũng có rất nhiều trung tâm nghiên cứu phát triển, cung ứng và sản xuất linh kiện và thiết bị trong nghành Viễn thông và CNTT. Chính tại mảnh đất này, lần đầu tiên ông được mục sở thị công nghệ mới mà nền viễn thông và CNTT của Việt Nam sau này sử dụng. Hệ thống truyền dẫn và kết nối bằng cáp quang giờ đã phổ biến giúp cái thiện tốc độ kết nối mạng internet.

Một thời đại Internet tốc độ cao được bắt đầu từ thời điểm này. Nhiều người nói cáp quang đã làm nên cuộc cách mạng thần kỳ khi trước đây người dùng muốn vào mạng internet phải mất ít nhất 15 phút, còn việc xem trực tuyến như bây giờ gần như là không thể. Còn đối với ông Linh, một người có niềm đam mê lớn với công nghệ thông tin thì coi sự xuất hiện của cáp quang như là sự may mắn lớn nhất của cuộc đời ông.

Cuối năm 2008, sau những chuyến đi tìm hiểu dài ngày ở Thẩm Quyến, ông Linh không muốn đi theo con đường lái buôn vốn ẩn chứa nhiều rủi ro mà không ít người lựa chọn. Ông quyết tâm tạo dựng cho mình một lối đi riêng.

"Lúc đó, cũng có mấy người chung ý tưởng rủ tôi cùng làm, tôi nghĩ như vậy cũng tốt. Mình chuyên về kỹ thuật, họ lo liệu về tài chính, quản trị sẽ tốt cho công ty. Vậy nhưng... đó là quyết định đã đem đến cho bản thân tôi những ký ức buồn" - ông Linh nhớ lại.

Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng viên thông trong nước, công ty của ông Linh và cộng sự đã có những bước phát triển ngoài sức mong đợi. Thành công đến quá nhanh và cũng là lúc ông mất tất cả khi ông không thể đồng hành với những người cùng chí hướng trước đây.

đã có lúc rớt xuống vực sâu

Nghĩ lại thời khắc ấy, ông Linh dường như vẫn phải kìm nén về cảm xúc. Hai tay đan chặt vào nhau, ông tiết lộ: "Tôi gần như suy sụp đến mức đã có lúc nghĩ đến cái chết. Thậm chí đã đứng trên thành cầu Long Biên rất lâu nhưng rồi tôi nghĩ đến bố mẹ, người thân. Và nghĩ, nếu mình chết thì mình là kẻ hoàn toàn thất bại. Sau đó, gạt đi mọi ký ức buồn, tôi quyết tâm làm lại từ đầu".

Đến nay, sau khi vượt qua được quãng đường đầy chông gai, nhớ về những giây phút khó khăn năm xưa và ông quả quyết cho rằng từng có ý định viết thành tiểu thuyết với mục đích dành cho những sinh viên sau này khởi nghiệp biết đến câu chuyện đó nhằm tránh đi vào vết xe đổ của ông.

Nói về sự kiện từng khiến ông bị tổn thương năm xưa, ông Linh trầm ngâm: "Nếu công ty chỉ có 1 tỷ chưa chắc họ đã quay lưng với mình. Vì số tiền quá lớn nên lòng tham của họ trỗi dậy và mình thì không thể lường hết được".

Sau lần vấp ngã đó, bắt đầu lại và đặt ra kế hoạch sẽ gây dựng lại từ đầu với quy mô vượt qua công ty cũ trong vòng 5 năm. Đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, từ chi phí mặt bằng, lương nhân viên, các mối quan hệ đối tác cũ, nguồn hàng… đều phải bắt đầu từ vạch xuất phát.

Mục tiêu là vậy nhưng chỉ cần 3 năm sau biến cố lớn đó, nhờ có sự tin tưởng của các khách hàng, C-LINK đã nhanh chóng phát triển và dần mang tầm vóc của một ông lớn trong lĩnh vực cung cấp vật tư trong ngành viễn thông.

C-LINK hiện đã có chỗ đứng khá vững chắc trong mảng cung cấp vật tư cho các nhà mạng trọng nước như Viettel, VNPT, FPT, CMC… Tuy nhiên, ông chủ 8X của C-LINK vẫn không ngừng tìm tòi với khát vọng đưa C-LINK vươn xa ra khỏi địa phận Việt Nam.

Ông cho biết, để xuất khẩu được sản phẩm công nghệ từ Việt Nam không phải là chuyện dễ, nhưng nói được làm được, C-LINK đã xuất khẩu một số sản phẩm sang Mỹ, Tây Ban Nha, Campuchia, Lào và Trung Quốc. Ngoài ra, một số đối tác ở EU cũng đã làm việc và mong muốn hợp tác, đây cũng là một thị trường tiềm năng khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực trong thời gian sắp tới.

Không chỉ tìm thị đầu ra cho sản phẩm, chủ động trong khâu sản xuất là ưu tiên hàng đầu của C-LINK khi muốn giảm sự phụ thuộc của Việt Nam vào nguồn cung từ thị trường Trung Quốc. "Mình phải chủ động, không thể phụ thuộc mãi được. Ngay từ đầu chúng tôi đã chủ trương với các đối tác Trung Quốc là chuyển giao công nghệ, chỉ nhập linh kiện. Sau đó chúng tôi đã dần dần nội địa hóa, giờ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước nên đỡ lo hơn nhiều rồi".

Là ông chủ của một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cung cấp thiết bị công nghệ viễn thông, ít ai biết rằng ước mơ thuở bé của ông Linh lại là ca sĩ. Được thừa hưởng niềm đam mê âm nhạc từ những người thân trong gia đình, có sẵn năng khiếu ca hát, trong suốt những năm học đại học chàng sinh viên đam mê công nghệ luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ và từng đạt huy chương vàng tiếng hát sinh viên toàn quốc.

Tuy mang trong mình dòng máu nghệ sĩ nhưng dư luận xã hội bấy giờ luôn nghĩ rằng nghề ca hát là cái nghề bèo bọt khiến ước mơ theo con đường trở thành ca sĩ của ông Linh bị dập tắt. Sau khi tốt nghiệp đại học, cuộc đời đưa đẩy ông trở thành giáo viên bộ môn tin học tại trường THCS Giảng Võ (Hà Nội). Công tác được vài tháng, ông lại chuyển sang dạy tại trường Phổ thông năng khiếu TDTT trên đường Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), tuy nhiên cũng chỉ đi dạy được một ngày ông Linh lại bỏ cuộc. Nhắc lại chuỗi ngày lận đận, ông Linh xem đó là cơ duyên khiến cuộc đời rẽ sang một hướng khác mà bản thân ông không thể nghĩ tới.

Trên bàn làm việc với vô số giấy tờ, văn bản CEO Cao Duy Linh dành một vị trí vô cùng trang trọng để đặt bức ký họa cả gia đình. Ông cho rằng, ông luôn cần cảm giác có vợ con ngay cạnh và trong những giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi chỉ cần nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của cả gia đình là ông có thêm động lực để bước tới.

Về người vợ - thủ lĩnh hậu phương vững chắc của mình, ông kể: "Vợ tôi không chỉ là một người bạn đời mà còn là người bạn đồng hành trên con đường xây dựng C-LINK. Khi công ty phát triển ngày một lớn mạnh điều tôi lo lắng nhất là phần tài chính. Điều đó khiến tôi trăn trở và không thể tập trung cho mảng phát triển sản phẩm của mình được. Vợ tôi lại có nhiều năm làm mảng tài chính và cũng mang trong mình hoài bão rất lớn về việc xây dựng cho mình sự nghiệp riêng, không muốn ràng buộc gì tới công việc của chồng. Điều đó khiến cho chúng tôi ít có thời gian dành cho nhau".

Như hiểu được những lo lắng của chồng, bà Đỗ Diệu Hằng đã gác lại những hoài bão riêng, về C-LINK sát cánh cùng chồng. Với sự động viên, góp sức của vợ, ông Linh và C-LINK đã liên tiếp gặt hái được nhiều thành công trên thương trường trong những năm qua.

Từng dang dở với con đường nghệ thuật, ông chủ đa tài của C-LINK vẫn chưa thôi ý định đầu tư vào một số mảng có thể thỏa mãn được đam mê từ nhỏ của mình. Chính vì vậy, C-LINK hiện đang phát triển một loạt các thương hiệu liên quan đến mảng giải trí như C-FIBER, C-LIGHT, C-MEDIA, C-COFFEE...

CEO C-LINK hồ hởi chia sẻ, C-MEDIA sẽ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, quay dựng và hỗ trợ cho các nghệ sĩ trong việc phát triển hình ảnh, sản phẩm của mình. Còn C- COFFEE là mô mình cà phê ca nhạc. Với hệ sinh thái nêu trên, ông chủ C-LINK muốn dành riêng cho những người có cùng niềm đam mê như ông.

"Cuộc đời tôi trải qua nhiều sóng gió, có tất cả rồi lại trắng tay, đến với cáp quang hay thiết bị viễn thông thực sự là duyên số, nhưng đến cuối cùng vẫn không muốn những niềm đam mê của mình bị dang dở. Với các bạn trẻ, bài học mà tôi rút ra từ bản thân mình là hãy cứ tiến lên phía trước với sự nhiệt huyết cùng sự cẩn trọng cần thiết. Điều quan trọng nhất là hãy tìm được người đồng hành xứng đáng, còn nếu thất bại hãy đón nhận nó một cách nhẹ nhàng. Và yên tâm rằng thành công sẽ đến xứng đáng với công sức các bạn đã bỏ ra".

Tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển AAG chính thức được đưa vào vận hành. AAG có chiều dài 20.000km, kết nối trực tiếp từ khu vực Đông Nam Á tới Mỹ, đi qua các nước và vùng lãnh thổ như: Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ. Hệ thống cáp quang AAG được thiết kế với lưu lượng ban đầu là 2Tbps (2.000Gbps) và được nâng cấp theo thời gian. Dung lượng của tuyến cáp có thể hỗ trợ cùng lúc 130.000 đường truyền tín hiệu truyền hình độ phân giải cao (HDTV).

Theo Giadinh.net.vn

http://giadinh.net.vn/thi-truong/mot-vu-tu-tu-hut-o-cau-long-bien-va-su-troi-day-cua-de-che-tram-ty-c-link-20200505162443145.htm