VN-Index: 1,011.29 +6.55 +0.65%

GTGD : 3,738.4 tỷ VNĐ

HNX-Index: 115.59 -0.21 -0.18%

GTGD : 598.4 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Không thể hợp thức hóa việc thu phí vào sân bay

Đó là ý kiến của luật sư và các chuyên gia trước việc Bộ Giao thông vận tải cho rằng sẽ chỉ đạo nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
11:47 25/01/2018

Trách nhiệm dừng thu phí của Bộ GTVTKhông thể chấp nhận quan điểm của Bộ GTVT là chưa đủ cơ sở tạm dừng thu phí của ACV. Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc thu phí vào sân bay vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật. 

 

Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí các phương tiện dừng đỗ khi đến sân bay là sai, nhưng tại Sân bay Tân Sơn Nhất, việc thu phí vẫn diễn ra. Ảnh: Tuổi trẻ

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã giao cho Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính để xử lý toàn diện việc vi phạm này.

Đó là cơ sở để chấp hành và xử lý vi phạm của ACV trong việc thu phí vào sân bay. Bộ GTVT cho rằng chưa đủ cơ sở là thế nào?

Về thẩm quyền, Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực nên hoàn toàn có quyền tạm đình chỉ, đình chỉ ngay việc thu phí vào sân bay.

Bộ GTVT đang chỉ đạo nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không để có cơ sở thu phí. 

Việc thu phí có được bổ sung vào quy định hay không phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định và tuân theo quy trình. Như vậy, chưa biết lúc nào việc thu phí được bổ sung vào quy định.

Trong khi hiện tại việc thu phí vào sân bay đã được kết luận là vi phạm nên phải đình chỉ ngay, chứ không thể chờ các đơn vị liên quan hợp thức hóa việc vi phạm này được.

Chuyên gia kinh tế Chung Thành Tiến:

Ngụy biện để bảo vệ việc thu tiền?

 

Ông Chung Thành Tiến

Tôi cho rằng việc dừng thu phí vào sân bay thể hiện sự cầu thị, sửa sai của ACV cũng như cơ quan chủ quản.

Tôi đi công tác qua nhiều sân bay các nước và thấy hầu hết các sân bay đều không thu phí sử dụng sân đường vào sân bay. Ngay cả hai nước láng giềng như Lào, Campuchia còn không thu.

Việc ACV dẫn ra một vài trường hợp sân bay ở vài nước có thu phí sử dụng dịch vụ sân đường vào ga hàng không để bảo vệ quan điểm cần thu tiền là rất lập lờ, ngụy biện. 

Bởi lẽ họ chỉ nêu có trường hợp thu phí nhưng lại không nói dịch vụ ở đó như thế nào, hạ tầng đã được đầu tư ra sao, hành khách có được quyền lựa chọn dịch vụ sân đường nào khác thuận lợi hơn để vào ga hàng không hay không?

Bản chất thu phí là nhằm lấy lại (theo mức hợp lý về chi phí đầu tư, lợi nhuận) tiền mà doanh nghiệp đã đầu tư dịch vụ phục vụ tốt hơn nhu cầu của người sử dụng. 

Đương nhiên đã là dịch vụ thì người dân được quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ và có nghĩa vụ trả phí. Giống như các trạm BOT thu phí cầu đường thì người dân phải được lựa chọn đi đường quốc lộ (chậm, hẹp, cũ) khỏi mất phí hoặc đi đường mới được đầu tư phải trả phí. 

Trong khi đó, người ra vào sân bay chỉ có một con đường, chứ không có lựa chọn nào khác thì không thể thu phí.

Singapore không thu phí ra vào sân bay

Ngồi trên xe của tài xế See Toh Chee Wai từ đường Bukit Purmei đến nhà ga sân bay Changi (Singapore), chúng tôi hỏi ông có phải đóng phí mỗi khi lái xe vào khu vực sân bay hay không, ông khẳng định không hề có thu phí.

"Ở những nơi có thu phí sẽ có thiết bị thu phí tự động và trừ vào thẻ đã nạp tiền gắn trên thiết bị thu phí có trên xe, nhưng vào sân bay chúng tôi không phải trả khoản phí này" - ông See Toh Chee Wai nói.

Chúng tôi quan sát hai bên đường vào khu vực nhà ga sân bay Changi, không hề có thiết bị hệ thống thu phí đường bộ (gọi tắt là ERP - Electronic Road Pricing) như thường thấy trên các con đường ở Singapore.

Chúng tôi vào website changiairport.com và trang web của Bộ Giao thông Singapore tìm cũng không thấy thông tin quy định thu phí phương tiện cơ giới mỗi lần ra vào sân bay.

Theo Tuổi Trẻ