VN-Index: 903.98 -8.52 -0.93%

GTGD : 7,701.6 tỷ VNĐ

HNX-Index: 131.74 -1.38 -1.04%

GTGD : 737.0 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Khả năng hoạt động liên tục của Việt Nam Airlines bị đặt nghi vấn

Tại báo cáo soát xét vừa được công ty này này công bố, đơn vị kiểm viên đặt vấn đề về khả năng hoạt động liên tục của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN)
06:57 03/09/2020

Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020, được soát xét bởi hãng kiếm toán Deloitte.

Theo đó, kiểm toán lưu ý người đọc tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines cao hơn 18.444 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Nửa đầu năm, tổng công ty lỗ 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng. Đồng thời, các kiểm toán viên cho biết nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt qua tài sản ngắn hạn với số tiền lên đến 18,444 tỷ đồng.

Trong kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm, hãng hàng không này đã lỗ tới 6,678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5,362 tỷ đồng. Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

 

Báo cáo tài chính bán niêm VietNam Airlines.

Do đó, kiểm toán viên cho rằng: “Khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp cũng như diễn biến của dịch Covid-19. Những vấn đề trên cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines".

Điều đó cho thấy sự khó khăn của VietNam Airlines trong giai đoạn này khi các hoạt động chính của công ty hiện đang gián đoạn do dịch bệnh. Và sự hỗ trợ tới từ Chính phủ cũng như các ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng cho trạng thái hoạt động bình thường của doanh nghiệp này trong thời gian sắp tới.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết tại Đại hội cổ đông đông công ty cuối tháng 4, Vietnam Airlines đang cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hoàn tất thủ tục để trình cấp cao hơn Chính phủ về phương án hỗ trợ cho Vietnam Airlines: Vay 4,000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8,000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng gặp phải không ít trở ngại về thủ tục và theo nhiều chuyên gia phải xin cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp này khi VietNam Airlines đã cổ phần hóa thành công ty cổ phần chứ không còn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Từ đầu năm các hãng hàng không quốc tế đều rơi vào trạng thái kinh doanh thua lỗ khi các chuyến bay quốc tế gần như không thể triển khai.

Trong khi đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng ở tình trạng tương tự, tuy các đường bay nội địa được nối lại từ cuối tháng tư cùng chương trình kích cầu du lịch nội địa nhưng việc COVID-19 quay trở lại Việt Nam vào cuối tháng 7 một lần nữa đặt các hãng bay vào thế khó.

Theo http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/

http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-cua-viet-nam-airlines-bi-dat-nghi-van-d248308.html