VN-Index: 850.74 -4.31 -0.50%

GTGD : 4,714.6 tỷ VNĐ

HNX-Index: 116.23 -0.64 -0.54%

GTGD : 539.3 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Hành khách vật vã tại 2 sân bay lớn nhất cả nước do chậm chuyến, huỷ chuyến

Những ngày qua, nhiều chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh. Điều này đã gây không ít bức xúc cho hành khách.
12:51 08/07/2020

Sau 1 tuần hoạt động tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tình trạng thiếu 1 đường băng, các hãng bay đều cho biết hoạt động khai thác, phục vụ hành khách bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại sân bay Nội Bài, rất nhiều máy bay xếp hàng dài chờ cất cánh. Mỗi chiếc phải mất 40 phút đến 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh.

Theo phản ánh của anh P.N.T, ngày 6/7, anh bay từ Hà Nội vào Nha Trang trên chuyến bay của VJ đã bị chậm gần 1 giờ đồng hồ so với giờ cất cánh. Điều đáng nói, sau khi lên sân bay, anh và người nhà mới được thông báo là chuyến bay sẽ bị trễ gần 20 phút.

Thế nhưng, chừng vài phút thì điều hoà bỗng bị tắt và gần 1 tiếng sau thì có một đoàn khách tiếp lên, lúc này điện trên máy bay mới được bật trở lại và khách mới có thể bật điều hòa. Điều này khiến anh T. vô cùng bức xúc, song phía hãng hàng không chỉ lý giải lý do "thay đổi số lượng hành khách vào giờ chót" nên chuyến bay bị trễ.

Sân bay Nội Bài đông nghịt hành khách làm thủ tục trong ngày 6/7. Ảnh: N. Tân

Trong khi đó, anh L.V.Đ chia sẻ, ngày 1/7, anh cùng gia đình từ Phú Quốc bay về Nội Bài, theo lịch bay trên vé, gần 21h khởi hành. Trước giờ bay 12 tiếng, anh Đ nhận được tin từ hãng hàng không báo chuyến bay bị lùi lại (delay) tới 21h55. Khi cả gia đình ra sân bay làm xong thủ tục, anh Đ tiếp tục nhận thông báo chuyến bay lùi tới 22h55.

"Cả gia đình vạ vật ở sân bay suốt mấy tiếng đồng hồ, phải tới 23h15 mới được lên máy bay để về. Về tới nhà gần 2 giờ sáng hôm sau. Tối hôm đó từ Phú Quốc đi Tân Sơn Nhất và Nội Bài của tất cả các hãng cũng trễ 2-3 tiếng đồng hồ", anh Đ nói.

Liên quan đến sự việc trên, Vietnam Airlines thừa nhận, từ 1/7, nhiều chuyến bay của VNA Group (gồm VNA, Pacific Airlines, Vasco) đã bị ảnh hưởng. Theo đó, một số chuyến bay bị chậm giờ khởi hành, hoặc phải bay chờ hạ cánh, tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.

Hành khách vạ vật tại sân bay đợi chuyến bay bị trễ.

Tương tự, theo thông báo phát đi ngày 7/7, hãng hàng không Bamboo Airways phải điều chỉnh lịch khai thác từ nay tới hết tháng 7, do ảnh hưởng của việc sửa chữa 2 sân bay trên. Hãng thông báo hủy một số chuyến bay thường lệ trong tuần trên chặng TP.HCM - Đà Nẵng (QH152/153 vào các ngày thứ 2, 3, 5, 7 hằng tuần; QH156/157 vào thứ 5, 7 hằng tuần); hủy chuyến bay QH1521/1522 chặng TP.HCM - Phú Quốc và ngược lại vào thứ 2, 3, 7 hằng tuần. Hãng cũng điều chỉnh giờ khai thác, có chuyến lùi 4-5 tiếng so với lịch trước đây.

Đại diện một hãng hàng không khác cho hay, bình thường, chỉ số OTP (hoạt động đúng giờ) của hãng này đạt trên 90%, nhưng 6 ngày đầu tháng 7, có hơn nửa số ngày chưa đạt 80%, có ngày chỉ đạt hơn 50% (tức gần 1 nửa số chuyến bay trong ngày bị chậm giờ).

Thông tin về sự việc trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, đã nhận được thông tin này và đang chỉ đạo kiểm tra.

"Trong ngày hôm qua (7/7), chúng tôi đã nắm được thông tin về tình trạng này và đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục", ông Cường cho hay.

Việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất làm ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với hành khách.

Phía Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết, sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của cảng bị giảm rõ rệt.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

"Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho cảng khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ). Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 -18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm", ông Hùng nói.

Theo khuyến cáo, dịp cao điểm hè khách đi lại đông, do vậy hành khách cần ra sân bay trước 2h để làm thủ tục.

Theo Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, hiện Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.

Khuyến cáo khách làm thủ tục sớm trước hai tiếng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Đồng thời, các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách cần thực hiện khai báo y tế trực tuyến đầy đủ trước chuyến bay, đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga và trên các chuyến bay để phòng chống dịch COVID-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Theo thoidaipus/giadinh.net.vn

http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hanh-khach-vat-va-tai-2-san-bay-lon-nhat-ca-nuoc-do-cham-chuyen-huy-chuyen-d242369.html