VN-Index: 983.17 +13.77 +1.42%

GTGD : 2,784.7 tỷ VNĐ

HNX-Index: 111.98 +1.82 +1.65%

GTGD : 478.0 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Habeco sẽ dời nhà máy bia khỏi 'đất vàng' Hà Nội

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco -mã chứng khoán BHN) đặt mục tiêu doanh thu 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2017 và dự kiến chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 20%. Năm 2018, Habeco cũng sẽ dời nhà máy bia khỏi khu đất vàng 183 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).
17:28 12/06/2018

Theo tài liệu đại hội cổ đông vừa công bố, Hội đồng Quản trị Habeco cho hay, sẽ phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml. Cho đến nay, đề án phát triển chai 355 ml đã được Hội đồng quản trị và Ban điều hành thông qua để triển khai thực hiện.

Các số liệu cho thấy, năm 2017, sản lượng tiêu thụ của sản phẩm bia chai 355ml đã giảm 60 triệu lít. Tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội cũng giảm từ 47,7% xuống còn 39,6% năm 2017.

Giải thích về việc tốc độ tiêu thụ bia chai Hà Nội 450 ml đỏ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường, Habeco cho rằng là do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm. Vì vậy, bia Hà Nội chai 450 ml không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường, đặc biệt là với các khách hàng khu vực thành thị.

Một lý do khác khiến lượng bán giảm do kênh phân phối chưa được quản lý chặt chẽ về giá bán khiến kinh doanh sản phẩm bia chai 450 đỏ không có lãi, trong khi đối thủ cạnh tranh đảm bảo được lợi nhuận ổn định cho khách hàng.

Cùng với việc kinh doanh chai dung tích 450ml và phát triển bia chai có dung tích nhỏ hơn để phù hợp thị hiếu, Habeco sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu, thiết kế lại nhãn hiệu các sản phẩm Bia Hà Nội, Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch theo hướng hiện đại và hợp thời hơn.

Về kế hoạch phát triển- đầu tư, Hội đồng quản trị Habeco cho biết sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), quy hoạch lại mặt bằng tại đây và nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh và đầu tư dây chuyền chiết keg công suất 240 keg/giờ, hệ thống quản trị doanh nghiệp...

Dự kiến trong năm 2018, Habeco dự kiến sẽ tiêu thụ hết 500 triệu lít sản phẩm chính trong đó bia Hà Nội chiếm 496,3 triệu lít, còn nước uống đóng chai Uniaqua chiếm 3,7 triệu lít, tăng trưởng lần lượt 3,6% và 28,3% so với năm 2017.

So với báo cáo thường niên năm 2017 được công bố hồi đầu năm, các mục tiêu về lợi nhuận, kinh doanh của Habeco có một số thay đổi. Trong đó phần cổ tức chia năm 2018 được đưa ra với tỷ lệ khá cao. Lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm mạnh hơn so với dự kiến hồi đầu năm.

Tính đến hết quý 1/2018, Habeco ghi nhận mức doanh thu thuần 1.425 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 110,3 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, hoàn thành 16% kế hoạch doanh thu và 13,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Năm 2018, Habeco đặt kế hoạch doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng 13% so năm 2017 nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 7.7% về mức 607.3 tỷ đồng. Habeco cũng đang trình Bộ Công Thương quyết định dự thảo phương án thoái vốn.

Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu của Habeco đạt 481.9 triệu lít, giảm 8,5% so năm 2016 và thực hiện được 88,6% kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng tiêu thụ bia ở mức 479 triệu lít, giảm 9%; tiêu thụ nước uống đóng chai 2,8 triệu lít, tăng gấp 2,6 lần năm trước. Lợi nhuận trước thuế 839 tỷ đồng, đạt gần 84% kế hoạch.

Habeco đang triển khai việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành tại Công ty CP Harec Đầu tư và Thương mại, Công ty CP Bất động sản Lilama, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Habeco, Công ty CP Sành sức Thủy tinh Việt Nam và Trường Đại học Công nghiệp Vinh. Habeco cũng đã trình Bộ Công Thương xem xét, quyết định dự thảo phương án thoái vốn.

Theo Tiền Phong