VN-Index: 961.28 +6.70 +0.70%

GTGD : 2,716.7 tỷ VNĐ

HNX-Index: 107.68 +1.09 +1.02%

GTGD : 371.4 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Hà Tĩnh: Tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng cho dừng hẳn mỏ sắt Thạch Khê

Khi mà việc triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ bộ, ban ngành Trung ương thì Hà Tĩnh một lần nữa đề nghị Chính phủ cho dừng hẳn dự án.
08:19 12/03/2018

Cuộc họp gần đầy nhất vào chiều 9/3, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với các sở ngành, địa phương để nghe lại ý kiến từ việc nên hay không việc dừng Dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ý kiến cuối cùng vẫn là cho dừng dự án.

Theo đó, Hà Tĩnh sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét cho kết thúc dự án, đồng thời chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Và chỉ nghiên cứu khởi động lại khi đủ các điều kiện nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

Những lo lắng, băn khoăn về thảm họa môi trường, đầu ra tiêu thụ quặng sắt, công nghệ khai thác vẫn còn truyền thống, lạc hậu, nguy cơ sạt lở tầng khai thác và bờ mỏ cao, đặc biệt khi trong khu vực từng xảy ra động đất 6 độ richte được đặt ra tại cuộc họp.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cũng lo ngại về hang động Karst: Chưa xác định được số lượng và các vị trí cụ thể của hang Karst và giải pháp xử lý; suy thoái nguồn nước ngầm khu vực, xâm nhập mặn, sa mạc hóa. Dự án triển khai sẽ gây ra sự suy giảm, thậm chí cạn kiệt nước ngầm, gây xâm nhập mặn, hoang mạc hóa, sụt lở đất ở phạm vi rộng (kể cả thành phố Hà Tĩnh có khoảng cách đến mỏ chưa đến 6 km).

Đó là chưa nói đến việc các cơ quan cũng lo ngại về việc xây dựng đê lấn biển sẽ làm ảnh hưởng đến dòng hải lưu, dòng chảy dọc bờ, hệ môi trường sinh thái biển hay việc nước thải mỏ không qua xử lý được đổ trực tiếp ra biển với khối lượng vô cùng lớn, ảnh hưởng trên phạm vi rộng, có thể gây ra thảm họa môi trường biển.

 

Thường vụ Tỉnh ủy cũng tỏ ý quan ngại về vấn đề vận chuyển quặng. Các ý kiến cho rằng, phương án sử dụng ô tô để vận chuyển đất đá và quặng trong mỏ trong điều kiện hạ tầng đường bộ hiện nay không đảm bảo. Dẫn đến, nguy cơ mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường rất cao. Vận chuyển quặng bằng đường biển thì khó vì đây là vùng biển bãi ngang, ven bờ cạn và thoải nên đầu tư cảng biển cần nguồn vốn lớn, không hiệu quả kinh tế.

Hoài nghi về năng lực của nhà đầu tư cũng được đặt ra tại cuộc họp. Các cổ đông của TIC mới góp được 1.809 tỷ đồng/2.033 tỷ đồng số cần phải góp để đủ vốn đối ứng 30% cho dự án. Thực tế này cho thấy tiềm lực tài chính của các cổ đông đang còn là vấn đề lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết: “Tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành và mời cơ quan khoa học tư vấn, phản biện về dự án, từ đó có cơ sở khoa học và quan điểm nhất quán kiến nghị dừng dự án”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng phát biểu, quan trọng nhất đối với tỉnh là môi trường, vấn đề ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của địa phương. Nếu dừng dự án, vẫn còn những tồn đọng cần xử lý nhưng vẫn trong tầm giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cũng đề nghị, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu, thống nhất việc cần thiết phải dừng dự án.

 

 

 

Ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà (nơi có dự án mỏ sắt Thạch Khê) cũng phân tích: Với quy mô lớn, phạm vi rộng, tính chất đặc biệt phức tạp về vị trí địa lý, địa chất thủy văn, khó khăn trong công tác thi công; khả năng huy động vốn khó khăn; khả năng xây dựng nhà máy chế biến chưa khả thi; môi trường chưa đảm bảo an toàn; hiệu quả đầu tư chưa phản ánh toàn diện hài hòa lợi ích nhà đầu tư, địa phương, người dân; tác động đến tình hình chính trị, xã hội lớn… Việc dừng dự án là đúng đắn, phù hợp lòng dân.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định quan điểm, chủ trương nhất quán của tỉnh về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, đề nghị các địa phương rà soát, củng cố số liệu về những hệ lụy khi khai thác mỏ sắt Thạch Khê cũng như trong quá trình triển khai dự án gần 10 năm qua để có những giải pháp trong thời gian tới./.

Theo Infonet

Từ khóa: