VN-Index: 958.36 -5.11 -0.53%

GTGD : 3,054.5 tỷ VNĐ

HNX-Index: 108.10 +0.18 +0.17%

GTGD : 473.1 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Fitch Ratings: Cần làm rõ lợi ích kinh tế và mối liên kết giữa Sabeco và ThaiBev

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã xếp tập đoàn đồ uống ThaiBev của tỷ phú Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabakdi vào diện theo dõi tiêu cực, đồng thời cho rằng cần có sự rõ ràng về lợi ích kinh tế và mối liên kết giữa Sabeco và ThaiBev.
17:52 02/01/2018

Theo thông tin gửi đến Sở giao dịch Chứng khoán Singapore, để thu xếp khoản tiền 5 tỷ USD cho thương vụ mua 53,6% cổ phần Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ThaiBev và công ty con là BeerCo của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabakdi đã đi vay 7 ngân hàng trong nước và nước ngoài cho toàn bộ số tiền này.

 

Cụ thể, để mua Sabeco, ThaiBev vay khoảng 100 tỷ baht (tương đương 3,05 tỷ USD) từ 5 ngân hàng của Thái Lan là Bangkok Bank Public, Bank of Ayudhya, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank, Siam Commercial Bank, mỗi khoản vay trị giá khoảng 20 tỷ baht (tương đương 610 triệu USD).

Trong khi đó, BeerCo đã vay 1,95 tỷ USD từ hai ngân hàng ngoại là Mizuho Bank (chi nhánh Singapore) và Standard Chartered Bank (chi nhánh Singapore).

Các khoản vay trên đều có cùng mức kỳ hạn là 24 tháng. Số tiền này được cung cấp cho công ty Vietnam Beverage (VietBev) tại Việt Nam để trả tiền mua cổ phần Sabeco.

VietBev mới được thành lập ngày 6/10/2017, có trụ sở đặt tại phố Lý Nam Đế (Hàng Mã, Hà Nội), vốn điều lệ 682 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam sở hữu 100% vốn. 

Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam có 51% vốn là nguồn vốn cá nhân tại Việt Nam và 49% là vốn nước ngoài của BeerCo Ltd - công ty có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc do ThaiBev nắm giữ 100% vốn.

Theo Giấy đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, VietBev hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, (không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và chứng khoán), lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy vi tính.

Với cách xử lý "khôn khéo" này, ThaiBev đã không khó để tham gia mua cổ phần Sabeco với khối lượng nhiều nhất và không bị ràng buộc bởi quy định nhà đầu tư nước ngoài.

Một điểm đáng chú ý, dù VietBev là công ty mẹ của Sabeco nhưng chỉ có vốn điều 682 tỷ đồng, bằng 1/10 so với Sabeco.

Tổng tài sản hợp nhất của ThaiBev tại ngày 30/9/2017 đạt 194,24 tỷ baht (tương đương 138.000 tỷ đồng).

Trong năm tài chính 2017 (từ 1/10/2016 đến 30/9/2017), doanh thu của ThaiBev đạt 189,99 tỷ baht (tương đương 130.000 tỷ đồng). Như vậy, để thâu tóm Sabeco, Thabev đã phải bỏ ra khoản tiền tương đương doanh thu một năm của cả tập đoàn, và gần chạm con số tổng tài sản của tập đoàn.

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã xếp ThaiBev vào diện theo dõi tiêu cực (Ratings Watch Negative) trong khi chờ xem xét lại kế hoạch hoạt động và tài chính của tập đoàn sau khi mua lại Sabeco.

Theo đánh giá của Fitch Ratings, việc mua lại Sabeco có thể làm tăng hệ số đòn bẩy tài chính (việc sử dụng vốn vay (thay vì vốn tự có) để đầu tư sinh lời và được tính trên số vốn vay/tổng tài sản) của Thaibev từ mức 1,2 vào cuối tháng 9/2017 lên mức 4,0 trong bốn năm tiếp theo.

Khi xem xét đến dòng tiền cho thương vụ mua Sabeco, Fitch cũng lưu ý rằng, cần có sự rõ ràng về lợi ích kinh tế và mối liên kết giữa Sabeco và ThaiBev.

Cũng theo Fitch, việc mở rộng đầu tư sang Việt Nam và Myanmar có thể khiến ThaiBev sẽ làm giảm mức độ tập trung kinh doanh tại Thái Lan.

Trước khi bỏ ra gần 5 tỷ USD để mua cổ phần Sabeco, tập đoàn của tỷ phú Thái Lan cũng đã bỏ ra 742 triệu USD để thâu tóm 75% vốn tại Myanmar Supply Chain and Marketing Services (MSC) và Myanmar Distillery (MDC), các nhà sản xuất và phân phối rượu lớn nhất tại Myanmar.

Hiện ThaiBev vẫn giữ vị trí hàng đầu trong ngành nước giải khát tại Thái Lan, với thị phần trên 90% đối với rượu mạnh và 40% đối với bia năm 2016. ThaiBev hiệu quả sử dụng 7.000 xe tải giao hàng và 400.000 nhà bán lẻ trên toàn quốc cho toàn bộ danh mục đồ uống. Các thị trường nước giải khát có cồn ở Thái Lan phân tán về mặt địa lý, đặc biệt ở các vùng nông thôn và kênh bán hàng chính vẫn là các nhà bán lẻ truyền thống. Do đó, tiếp cận thị trường đòi hỏi phải có mối quan hệ lâu dài, mạng lưới sâu rộng và chi phí hậu cần cao.

Theo Nhadautu.vn