VN-Index: 983.17 +13.77 +1.42%

GTGD : 2,784.7 tỷ VNĐ

HNX-Index: 111.98 +1.82 +1.65%

GTGD : 478.0 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Dự án kinh doanh tinh dầu của ba cô gái 'Hoa thơm cỏ lạ'

Dự án của ba cô gái đều 24 tuổi đã đoạt ngôi quán quân giải thưởng tài năng Lương Văn Can với mức thưởng 100 triệu đồng.
18:34 06/03/2018

Nửa ngày mới có giọt tinh dầu

Vũ Thị Ly Ly (quê Bình Dương) là cử nhân luật, Trần Thị Huế (quê Nam Định) là kỹ sư tin học, còn Nguyễn Thu Thảo (quê Tuyên Quang) là cử nhân hóa học. Huế với Ly quen nhau trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh hồi còn sinh viên. 

Ly hỗ trợ mảng truyền thông trong công ty công nghệ của Huế (ngay từ năm nhất Huế đã lập công ty công nghệ để thỏa đam mê kinh doanh cũng như kiếm thêm thu nhập khi học xa nhà). Sau đó Huế và Ly gặp Thảo tại một lớp học về tư duy kinh doanh.

 

Trần Thị Huế, Vũ Thị Ly Ly (từ phải qua) và Nguyễn Thu Thảo (bìa trái) cùng khách hàng hôm khai trương showroom - Ảnh: C.K.

"Ba đứa ngồi chung bàn ăn nhưng chỉ chào nhau chứ không ai nói chuyện với ai cả. Sau đó một tháng, mình nói chuyện với Ly muốn thử đầu tư vào sản phẩm vật lý về nông nghiệp. Ly nói Thảo đang làm tinh dầu. Sau đó, cả ba hẹn gặp nhau nói chuyện về thiên nhiên, nông nghiệp, tài nguyên bản địa quốc gia thì chốt liền ba đứa sẽ làm với nhau" - Huế kể.

Cùng nhau lên Lào Cai, đến tham quan một cơ sở chiết xuất tinh dầu và leo xe máy trên những triền đồi với cảm giác mạnh để cùng hái lá, bẻ quả về nhóm lò và chờ đợi những giọt dầu được chưng cất. 

"Nửa ngày chúng tôi mới bắt đầu có giọt tinh dầu nhỏ xuống, mới hiểu được công sức, mồ hôi của người nông dân. Nhưng cảm giác thật nhẹ nhàng khi hít thở trong bầu không khí thoang thoảng của tinh dầu" - Huế nhớ lại.

Showroom 4 tầng của các cô gái giới thiệu cho khách quy trình chưng cất tinh dầu, thưởng thức mùi hương, uống trà...

Bán sự trải nghiệm

Đến nay, "Hoa thơm cỏ lạ" có khoảng 20 loại tinh dầu nhưng tập trung chính vào 5 dòng sản phẩm chính: sả chanh, quế, tràm gió, bạc hà, vỏ bưởi. Phần thiết kế mẫu mã cho thương hiệu cũng được các cô gái đầu tư ngay từ khi mang sản phẩm dự thi. 

Chính vì thế, giám khảo là doanh nhân Lại Minh Duy đã "chấm" dự án bởi sản phẩm và mẫu mã của các bạn đã đạt chuẩn và trong thực tế sản phẩm cũng đã được bán trên thị trường thông qua mạng lưới online... 

Hội đồng giám khảo còn gợi mở hướng đi cho sản phẩm có thể chào hàng ở các khu nghỉ dưỡng, resort...

Dịp tết vừa rồi, các bạn còn thiết kế thành các hộp quà tặng phong cách mộc, cổ, sang trọng, kết hợp giữa những lọ tinh dầu, thảo dược, mứt thiên nhiên và đã thắng lớn khi không còn đủ nguồn hàng để cung cấp cho khách. Dự kiến dịp 8-3 này, các bạn cũng tiếp tục có những sản phẩm dành cho phái nữ.

Huế chia sẻ về chiến lược lâu dài: các bạn sẽ tách thành hai mảng là thương mại và dịch vụ để xây dựng mô hình dịch vụ trải nghiệm chuyên nghiệp hơn, cũng như xây dựng hệ thống quản lý và hệ thống nhân sự rõ ràng hơn.

"Dự án vẫn tập trung vào mảng tinh dầu và có định vị riêng, nhưng sẽ chỉ tập trung vào một số sản phẩm cốt lõi chứ không dàn trải. Còn mảng dịch vụ trải nghiệm thì tụi mình sẽ có chiến lược khác và có thể sắp tới sẽ lập chi nhánh mới để phát triển mảng này mà không phải tại Hà Nội. 

Tuy nhiên, mọi thứ đều sẽ bổ trợ cho nhau, vì quan điểm của mình làm doanh nghiệp là phải xây dựng hệ sinh thái cho doanh nghiệp đó. Dù có thay đổi chiến lược như thế nào thì sứ mệnh của Hoa thơm cỏ lạ chỉ có một, chính là tạo ra các sản phẩm tự nhiên" - Huế cho hay.

Thảo cho biết điểm đặc sắc nhất của "Hoa thơm cỏ lạ" là dịch vụ đem đến cho khách hàng sự trải nghiệm. Chính vì thế các bạn đã xem khách hàng như những người bạn tâm giao, đáp ứng những nhu cầu của khách một cách tối đa có thể. 

"Sự khác biệt mà chúng tôi hướng tới là bán sự trải nghiệm. Chúng tôi bán sản phẩm gián tiếp, tạo ra một không gian trao giá trị cho khách hàng trước. Quyết định mua hay không là ở khách" - Thảo bộc bạch.

Đồng hành cùng dự án

Doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh - phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT, cũng là giám khảo - đánh giá cao về hiệu quả của dự án, tính thương mại của sản phẩm. Hiện bà cũng là người đồng hành tư vấn cho dự án của các bạn.

"Dự án kinh doanh của các bạn được hội đồng giám khảo đánh giá cao vì tính hiệu quả. So với các đội thi khác đa phần chỉ dừng lại ở ý tưởng, dự án của các bạn đã được triển khai trong thực tế và đã có khách hàng.

Những mặt chưa hoàn thiện như về xây dựng thương hiệu, chiến lược kinh doanh, marketing sản phẩm... sẽ được chúng tôi hỗ trợ để các bạn tiếp tục với đam mê và khát khao khởi nghiệp của các bạn. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ, từ những việc bạn có thể làm, sau đó hãy mơ xa hơn" - bà Trinh nói.