VN-Index: 958.02 +3.44 +0.36%

GTGD : 982.8 tỷ VNĐ

HNX-Index: 106.94 +0.35 +0.33%

GTGD : 141.7 tỷ VNĐ

Trang tin tổng hợp tài chính Việt Nam

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lỗ nặng, VIDIFI xin sớm được hoàn vốn 4.700 tỷ đồng

Mới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội xin được nhận khoản tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
11:40 28/08/2018

Theo VIDIFI, dự án Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức PPP, có tổng mức đầu tư 44.818 tỷ đồng, trong đó số vốn của nhà nước là 13.000 – 22.000 tỷ đồng.

Do ngân sách khó khăn, không đủ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường và cũng không đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước nên mới thực hiện đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm. Theo đó, phần tham gia vốn nhà nước vào Dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Cụ thể, đối với chi phí bồi thường – giải phóng mặt bằng theo Nghị định 78 (khoảng 4.069 tỷ đồng), nhà nước đã đề nghị VIDIFI vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện; nhà nước sẽ trả sau trong khoảng 7 – 12 năm. Tiền lãi phát sinh của khoản tiền giải phóng mặt bằng này lũy kế đến hết năm 2018 là 3.800 tỷ đồng.

Đối với khoản vay nước ngoài 300 triệu USD, nhà nước không tham gia, hỗ trợ ngay từ đầu mà thực hiện hỗ trợ trả dần nợ gốc của các khoản này theo kỳ hạn tại hợp đồng vay từ 13 – 30 năm (tiền lãi vay vẫn do doanh nghiệp trả).

Đối với khu đô thị Gia Lâm, Thủ tướng đã quyết định sẽ trích 4.723 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án này để hoàn vốn cho Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Số tiền này đã được 4 bộ ngành (Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước) thẩm định, trình Thủ tướng kèm theo Quyết định số 746/QĐ-TTg.

Hiện doanh nghiệp đầu tư dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành GPMB, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Do vậy, VIDIFI đề nghị Bộ Tài chính , UBND TP. Hà Nội chỉ đạo để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất (4.723 tỷ đồng) của dự án khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án cao tốc, VIDIFI cho biết.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã đi vào vận hành được 2 năm, góp phần giảm tải cho trục giao thông Hà Nội – Hải Phòng, thúc đẩy kinh tế các địa phương.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,8km, (trong đó 6km chạy qua Hà Nội, 26km qua Hưng Yên, 40km qua Hải Dương và 33km qua Hải Phòng) với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Được phê duyệt năm 2008, tổng mức đầu tư của Dự án là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tổng mức đầu tư đã lên đến 44.818 tỷ đồng, tăng hơn 20.000 tỷ đồng, tức tăng gần 86% so với tổng mức đầu tư ban đầu. Việc “đội vốn” này được lý giải là do tăng chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của VIDIFI, doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của 7 trạm thu phí dịch vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2017 chỉ đạt 1.258 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày đạt 3,4 tỷ đồng. Doanh thu thu phí dịch vụ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 trong năm 2017 đạt 832,9 tỷ đồng. Với tổng doanh thu thu phí toàn dự án đạt 2.091 tỷ đồng, tính bình quân, doanh thu mỗi ngày của đơn vị này đạt khoảng 5,7 tỷ đồng/ngày. Trong khi đó, chi phí vận hành, lãi vay mỗi ngày của VIDIFI là 8 tỷ đồng. Như vậy, số tiền thâm hụt mỗi ngày là 2,3 tỷ đồng (tương đương hơn 800 tỷ đồng/năm).

Theo Reatimes.vn